Sếp công an hầu tòa vì cấp dưới khám ngực phụ nữ sai luật

Thiếu tá công an huyện chỉ đạo người khám ngực phụ nữ ngay trước mặt mình và đồng nghiệp. Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên kết luận khám xét trái quy định nhưng công an huyện không chấp nhận xin lỗi, bồi thường. 

Chiều nay (28-11), TAND huyện Tuy An (Phú Yên) tuyên bác yêu cầu của chị Trần Thị Tố Loan (25 tuổi, ngụ xã An Cư, huyện Tuy An) về yêu cầu Công an huyện này phải bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm hại.

Ngoài yêu cầu mức bồi thường là 10 tháng lương tối thiểu (hơn 11 triệu đồng), chị Loan còn yêu cầu Công an huyện Tuy An và ông Võ Văn Thái, thiếu tá, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện phải xin lỗi công khai tại nơi chị cư trú.

Khám ngực trước đông người không giải thích lý do

Sếp công an hầu tòa vì cấp dưới khám ngực phụ nữ sai luật ảnh 1

Nguyên đơn Trần Thị Tố Loan và ông Võ Văn Thái tại tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Theo trình bày của chị Loan, ngày 27-10-2012, chị cùng ba chị gái ruột của mình đến xã An Nghiệp, huyện Tuy An để mua phân bò về bán lại.

Vừa đến nơi, bốn chị em chị Loan bị bà Võ Thị Kim Hương (ngụ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) cùng một số người khác chặn đánh, gây thương tích. Một người chị của chị Loan được đưa đến bệnh viện cấp cứu, ba người còn lại được đưa đến trụ sở Công an huyện Tuy An để làm việc.

“Trong lúc ông Lưu Minh Quyền, cán bộ Công an huyện đang ghi lời khai của tôi thì ông Võ Văn Thái đi cùng bà Hương vào phòng. Ông Thái bảo tôi đứng úp mặt vào tường, buộc tôi phải vạch áo ra cho bà Hương khám xét thân thể tôi. Trong lúc bà Hương khám xét tôi thì ông Thái đứng xem, nhìn thẳng vào vùng ngực của tôi. Sự việc diễn ra trước mặt nam công an đang ghi lời khai”.

Chị Loan kể thêm: “Lúc đó, tôi hết sức bất ngờ và bất bình, nhiều lần hỏi vì sao khám ngực tôi nhưng ông Thái không trả lời. Sau này tôi mới nghe nói là bà Hương cho rằng tôi giật chiếc lắc của bà giấu vào áo ngực trong lúc xô xát nên ông Thái dẫn bà Hương vào phòng khám ngực tôi”.

Các cán bộ Công an huyện Tuy An tại phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC 

Công an tỉnh xin lỗi

Cơ sở để chị Loan khởi kiện Công an huyện Tuy An và ông Võ Văn Thái ra tòa là công văn số 179/CAT-PV24 ngày 3-1-2013 do Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, ký gửi chị Loan, thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của chị.

Trong công văn nêu rõ: Công an tỉnh đã chỉ đạo xác minh, kết luận việc ông Võ Văn Thái quá trình điều tra đã tổ chức cho bà Võ Thị Kim Hương khám xét người chị Loan vào tối 27-10-2012 là sai quy định pháp luật. Nội dung đơn tố cáo ông Thái tổ chức khám xét chị trái pháp luật là đúng. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Tuy An kiểm điểm, xử lý cán bộ sai phạm. Công an huyện Tuy An đã xử lý kỷ luật ông Thái bằng hình thức khiển trách; đồng thời miễn nhiệm điều tra viên, điều chuyển sang bộ phân công tác khác.

Ngoài ra, công văn còn thể hiện: “Qua sự việc trên, thay mặt cán bộ, chiến sĩ Công an Phú Yên, giám đốc Công an tỉnh cảm ơn chị Loan đã phản ánh về sai phạm của cán bộ, chiến sĩ để chúng tôi kịp thời chấn chỉnh, xử lý… đồng thời xin lỗi chị về hành vi sai phạm của cán bộ dưới quyền”. 

 Tòa tuyên án vụ công dân kiện Công an huyện Tuy An vì khám ngực trái quy định. Ảnh: TẤN LỘC    

Công an huyện bác kết luận của công an tỉnh

Tuy nhiên, tại phiên tòa, ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An, được trưởng công an huyện ủy quyền tại phiên tòa, đã phản bác kết luận của giám đốc, chánh Thanh tra Công an tỉnh, phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm, không chấp nhận các yêu cầu của nguyên đơn.

Ông Thái, người bị chị Loan khởi kiện nhưng ra tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cũng cho rằng thông báo kết luận Thanh tra Công an tỉnh là suy diễn, không có căn cứ xác thực. Trong khi đó, các nhân chứng là cán bộ Công an huyện Tuy An đều nói đã quên hết sự việc.

 Thiếu tá Võ Văn Thái, người tổ chức khám ngực phụ nữ, tại phiên tòa hôm nay (29-11). Ảnh: TẤN LỘC

Sếp công an hầu tòa vì cấp dưới khám ngực phụ nữ sai luật ảnh 5
 Ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An, phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm tại phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Chị Loan là em ruột chị Trần Thị Hải Yến (sinh năm 1982), người được cho là đã treo cổ chết trong nhà tạm giữ Công an huyện Tuy An chiều 7-10-2013 sau một thời dài liên tục kêu oan. Chị Yến cũng là một trong ba người chị của chị Loan có mặt khi xảy ra xô xát với bà Hương tại xã An Nghiệp trong vụ việc trên.

Lãnh đạo Công an huyện Tuy An và các cán bộ liên quan nói gì tại phiên tòa? Kính mời quý bạn đọc đón đọc bài tường thuật của PV Pháp Luật TP.HCMtrên báo giấy số ra ngày mai (29-11).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm