Sếp đường sắt hướng dẫn cách mua vé tàu qua mạng an toàn

Trong đó, tổng số lượng vé mua qua website là 162.048 vé (chiếm khoảng 59,3% tổng số vé bán trên toàn hệ thống và 40,7% vé bán còn lại được bán trực tiếp tại các ga thuộc Tổng công ty ĐSVN).

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN trả lời báo chí. Ảnh: VIẾT LONG

Theo ông Hoạch, hệ thống ghi nhận tất cả 64 tỉnh thành đều có giao dịch truy cập các website mua vé và thực hiện thanh toán để sở hữu vé ngay tại hệ thống bưu cục tại địa phương. Tỉ lệ bán vé trung bình trên toàn hệ thống là 8.820 vé/ngày.

Bước đầu, hoạt động hệ thống thông suốt không bị quá tải, nghẽn mạng, không xuất hiện tình trạng ùn tắc, xếp hàng mua vé tại các ga trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Ông Hoạch cho biết thêm, những ngày đầu bán vé Tết Ất Mùi, một số sự cố đã xảy ra ảnh hưởng lớn đến việc mua vé tàu của người dân. Theo Tổng công ty ĐSVN, do đây là hệ thống lớn có quy trình nghiệp vụ rất phức tạp cần sự tham gia, phối hợp của nhiều đơn vị và lần đầu tiên được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc nên đã gặp phải một số tình huống thiếu các hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng. Thêm vào đó nhiều khách hàng đi tàu cũng chưa tiếp cận với bất kỳ quy trình mua vé trực tuyến nào nên có nhiều bỡ ngỡ và đã không thực hiện đúng các thao tác và hướng dẫn khi mua vé.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp với FPT khẩn trương điều chỉnh hệ thống, thường trực 24/24 tích cực hướng dẫn khách thao tác đặt chỗ, thống nhất với khách hàng các giải pháp phù hợp nhằm đảo bảo quyền lợi của những khách hàng bị mất quyền giữ chỗ. Đến hết ngày 5-12 toàn bộ 342 quyền giữ chỗ gặp sự cố trong các ngày 1 và 2-12 đã được giải quyết.

Trong quá trình quản lý vận hành hệ thống Tổng công ty ĐSVN và FPT đã thường xuyên điều chỉnh và đưa thêm các thông báo hướng dẫn lên hệ thống bán vé để hỗ trợ người dân đặt vé thuận tiện và cũng nâng cấp các tính năng của hệ thống để nâng cao tiện ích và phù hợp với thói quen mua hàng trực tuyến của hành khách đi tàu.

Ông Hoạch cho biết, từ ngày 22-12-2014, còn khoảng 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn. Trong đó, có hơn 7.000 vé đối với hành trình Sài Gòn – Hà Nội trong các ngày 13, 16 tháng 2/2015. Ông Hoạch khuyến cáo, hành khách nên vào website và đăng ký xếp hàng đợi mua vé. Hành khách đã mua vé thành công nên đến ga để nhận vé sớm nhất, tránh gần đến giờ tàu xuất phát mới làm thủ tục nhận vé sẽ không đủ thời gian để nhà ga phục vụ hành khách chu đáo.

“Hiện có khoảng 47.000 khách đặt chỗ và trả tiền nhưng chưa đến lấy vé. Nên trong tháng 1-2015, để tránh ùn tắc, hành khách nên đến ga lấy vé. Nếu hành khách gặp trở ngại khi mua vé liên lạc với tổng đài 19006469”- ông Hoạch nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm