Siêu mẫu, diễn viên quảng cáo sản phẩm: Kiểm soát sao?

Tại phiên chất vấn, đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM làm rõ vụ việc công an bắt giữ lô hàng mỹ phẩm có dấu hiệu làm giả trị giá 11 tỉ đồng của Công ty Thiên nhiên TS Việt Nam hồi tháng 11.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu chất vấn tại phiên họp. Ảnh: TÁ LÂM

“Có nhiều diễn viên, người mẫu Việt đảm nhận đại sứ thương hiệu này, viết bài, livestream để giới thiệu sản phẩm. Dĩ nhiên nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ, nghĩa vụ thuế trong sự việc này chắc chắn sẽ có thất thoát. Vậy cơ quan thuế đã làm gì, có giải pháp nào để kiểm soát?" - bà Châu hỏi và lý giải, sở dĩ bà hỏi điều này là muốn nhấn mạnh ngành thuế có những cơ chế gì để đảm bảo và thúc đẩy sự công bằng trong nghĩa vụ thuế.

“Đừng để kéo dài tình trạng người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít lại đóng đầy đủ thuế thu nhập cá nhân” - bà Châu nói.
Trả lời câu hỏi này, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm cho biết sẽ cho kiểm tra lại tiến độ xử lý.
Ông Tâm cũng thông tin thêm, đã xử lý một trường hợp kinh doanh mỹ phẩm khác khi vi phạm không thanh toán qua tài khoản công ty. Trường hợp này truy thu thuế không chỉ của người bán mà còn truy thu của những người mua hàng 8 tỉ đồng.
Trước đó, tại hội thảo góp ý cho dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 5-12, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, cũng cho biết mới đây một cá nhân ở TP.HCM kinh doanh trên mạng có doanh thu 500 tỉ đồng nhưng không kê khai thuế.
Sau đó cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời và người này phải nộp thuế 8 tỉ đồng. Nếu không phát hiện kịp thời thì cá nhân này còn vi phạm trốn thuế với mức phạt gấp ba lần số tiền trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm