Số phận làng Đại học vẫn còn phải chờ

Nhiều vấn đề về giáo dục được đặt ra tại buổi làm việc, nhưng nổi cộm nhất vẫn là giáo dục đại học. Trong đó, các đại biểu dành sự quan tâm cho việc xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng sau 20 năm được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vẫn chưa thể thực hiện được.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Đà Nẵng về dự án làng Đại học. Ảnh: KIỀU VŨ.

Ông Trần Văn Nam (Giám đốc Đại học Đà Nẵng), cho biết : “Quy hoạch ban đầu được Thủ tướng phê duyệt vào năm 1997, diện tích dành cho dự án làng đại học Đà Nẵng là 300 ha, với tính toán là cơ sở đào tạo cho 30.000 sinh viên nhưng đến nay, số sinh viên chính quy của Đaị học Đà Nẵng đã xấp xỉ 50.000”.

Theo ông Nam, cần phải có sự hỗ trợ của chính quyền và của Bộ GD&ĐT mà quan trọng nhất là nguồn vốn, với con số dự liệu đã trên ngàn tỉ mới có thể thực hiện được dự án này.

Ông Nam cũng nói, hiện trạng dự án công tác quản lý mặt bằng của Đà Nẵng được thực hiện tương đối tốt nhưng phía Quảng Nam do quản lý lỏng lẻo đã trở thành khu dân cư nên việc tiếp tục triển khai đang gặp khó ở vấn đề giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, với quyết tâm thực hiện cho bằng được dự án, TP “chỉ cần Bộ hỗ trợ 1.000 tỉ, phần còn lại Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ tự lo”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết : “Về thực hiện dự án làng đại học, hiện giờ nếu chỉ dựa vào nguồn vốn chính phủ hay nguồn vốn ODA là rất khó, xét về mọi mặt, nên tận dụng những cơ hội từ xã hội hóa và quốc tế hóa”.

Về vấn đề phát triển giáo dục, các đại biểu đều đồng tình Đà Nẵng hiện đang rất được kỳ vọng với nhiều tiềm năng và lợi thế để trở thành một trung tâm giáo dục của khu vực. Nên phát triển theo hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP và cho cả nước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với Đà Nẵng. Ảnh: KIỀU VŨ.

Tuy nhiên nút thắt cần tháo gỡ duy nhất của Đà Nẵng hiện giờ là cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này nếu được giải quyết thì cơ hội để giáo dục của Đà Nẵng bứt phá, phục vụ tích cực cho cả khu vực.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nêu thêm sự quan tâm của mình về tình trạng việc làm sau giáo dục đại học. Ông Xuân Anh nói, đến hiện giờ chúng ta mới chỉ biết đầu vào mà chưa biết đầu ra, sinh viên hiện nay ra trường dù kết quả học tập rất tốt vẫn không có việc làm.

Theo ông Anh, cần phải có sự quan tâm đồng bộ của cả hệ thống giáo dục và chính quyền về vấn đề này.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết : “Chính vì sự quan tâm và những kỳ vọng với Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT mới có buổi làm việc ngày hôm nay".

Ông Nhạ đánh giá cao những kết quả mà TP Đà Nẵng đã đạt được. Ông Nhạ nói thêm: “TP Đà Nẵng nên chú ý đến quy hoạch mạng lưới và quy hoạch ngành nghề, quan tâm chất lượng giáo viên là điều đương nhiên…Bộ sẽ chịu trách nhiệm trong việc tạo động lực cho giáo viên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm