Sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Theo đại biểu HĐND TP Lâm Thiếu Quân, vỉa hè đang rơi vào tay tư nhân khai thác, kiếm lợi. Điều này làm uổng nguồn lực giao thông, không được khai thác, sử dụng đúng mục đích là dành cho đi bộ…

Theo ông Quân, một trong những nguyên nhân làm cho ngành giao thông không quản lý, khai thác được vỉa hè là cơ chế phân cấp: lòng đường thì do ngành giao thông quản, vỉa hè thì giao cho các quận, huyện. Từ đó ngành giao thông muốn khai thác, phát triển, nối kết các hình thức đi lại như xe buýt với người đi bộ cũng khó vì vỉa hè đã bị chiếm thì người đi bộ lấy đâu đường để đi, rồi tiếp cận xe buýt? Nhiều ý kiến khác cho rằng vỉa hè đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu lớn cho nhiều phường, quận nên họ không dễ dàng trả vỉa hè lại cho lưu thông.

Còn theo ông Nguyễn Đình Sáng, ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, với nhiều cư dân, vỉa hè là mảnh đất sống nên việc vận động họ không lấn chiếm để buôn bán là điều rất khó.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, để thực hiện được chương trình giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và chỉnh trang đô thị thì cần phải có những suy nghĩ khác về cách sử dụng vỉa hè như lâu nay. Theo đó, phải kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè ở những tuyến đường trọng điểm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lấn chiếm và tái lấn chiếm vỉa hè. Từng bước rà soát, sắp xếp lại các khu vực, các tuyến đường được phép kinh doanh buôn bán ở mặt tiền, vỉa hè.

Kinh tế mặt tiền, nguồn sống từ vỉa hè của một bộ phận cư dân sẽ bị ảnh hưởng nhưng cái lớn hơn là vỉa hè được trả về đúng công năng dành cho người đi bộ. Từ đó ùn tắc và tai nạn giao thông giảm, bộ mặt đô thị mới được thông thoáng, khang trang!” - ông Cường nói.

Một số ý kiến khác cho rằng để sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ thì phải “cột chặt” trách nhiệm của bí thư, chủ tịch các quận, huyện. Theo đó, nơi nào còn tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, mở dịch vụ thì người đứng đầu quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước bí thư Thành ủy.

 

“Ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM người dân phải đi xe máy cho… an toàn! Vì vỉa hè và một phần lòng đường ở một số nơi cũng bị chiếm dụng thì người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường, rất nguy hiểm!”

 Ông Nguyễn Văn Thạch,

Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT

 

Giải quyết được bài toán vỉa hè không chỉ có đường, hành lang cho người đi bộ mà còn góp phần tăng được vận tải hành khách công cộng. Có vỉa hè thì mới làm được nhiều trạm dừng, nhà chờ để người dân đi bộ đến chuyển qua đi xe buýt.

TS Nguyễn Quốc Hiển,

Trường ĐH GTVT TP.HCM


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy