Sự cố chạy thận: 'Theo quy trình sao xảy ra chuyện?'

Chia sẻ mất mát với các gia đình, Bộ trưởng Tiến cho biết đây là sự cố không ai mong muốn, mong gia đình vơi bớt nỗi đau.

Bộ trưởng Tiến thăm các bệnh nhân được chuyển về điều trị tại BV Bạch Mai hôm 30-5. Ảnh: PHI HÙNG

Bộ trưởng cũng gửi lời xin lỗi gia đình người bệnh và hứa sẽ nỗ lực, sớm tìm ra nguyên nhân. Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Y tế cũng có buổi làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình.

“Đây là sự cố y khoa quá đau xót và nghiêm trọng” - bà Tiến nói và cho rằng đã làm khoa học cần phải trung thực, thầy thuốc cũng phải thế. Do vậy, ngành y tế cần phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân, sớm công bố cho dư luận. "Chúng ta dám làm, dám chịu trách nhiệm” - bà Tiến nói.

"Tôi nghe giám đốc Sở Y tế nói các đồng chí tuân thủ theo quy trình hết, vậy tại sao theo quy trình lại xảy ra chuyện?" - Bộ trưởng nêu câu hỏi.

Cũng theo bà Tiến, quy trình chạy thận đã ban hành theo tiêu chuẩn thế giới, mỗi năm có hàng triệu người chạy thận an toàn.

"BV Đa khoa Hòa Bình 10 năm chạy thận an toàn, giờ không bình thường thì chắc chắn phải có sự cố ở một khâu nào đó” - Bộ trưởng nói.

Trước chia sẻ của giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình mong muốn khoa Thận nhân tạo của bệnh viện sớm hoạt động trở lại để hơn 100 bệnh nhân không phải vất vả di chuyển xuống Hà Nội, bà Tiến cho rằng việc này hiện rất khó khăn.

"Mọi hồ sơ, dụng cụ đang niêm phong. Chúng ta không thể vào được. Giờ để khoa hoạt động lại, để bệnh nhân quay lại thì phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, công khai dư luận" - Bộ trưởng nói.

Bệnh nhân nặng vẫn còn hy vọng

Bệnh nhân nữ 45 tuổi, bệnh nhân nặng nhất trong vụ tai biến tập thể, chưa thể chuyển về Hà Nội do “không an toàn”, hiện điều trị tại khoa Hồi sức tích cực BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Nữ bệnh nhân này vẫn trong tình trạng nặng nhưng huyết áp đã được kiểm soát, đồng tử bớt giãn, phản xạ ánh sáng tốt, gọi hỏi biết.

Các chuyên gia của BV Bạch Mai đã mang theo hệ thống ECMO cùng các thiết bị y tế chuyên dụng khác lên để hỗ trợ, cứu chữa cho bệnh nhân.

“Chúng tôi sẽ bằng mọi giá, mọi khả năng cứu chữa cho bệnh nhân nặng đó” - Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh đã cam kết trong buổi làm việc với Bộ trưởng Kim Tiến hôm 30-5. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm