Sự thực về tin Cà Mau 'đuổi đàn ong ngoại ra khỏi rừng'

Trong 3 ngày qua, nhiều trang báo điện tử đưa tin tỉnh Cà Mau ra lệnh đuổi toàn bộ đàn ong ngoại, gồm 270 thùng ra khỏi khu vực rừng U Minh Hạ. Tuy nhiên, sáng nay cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau khẳng định với báo Pháp Luật TP.HCM rằng chưa từng có lệnh đó.

Đàn ong ngoại đang nuôi ở U Minh Hạ. Ảnh: CTV

Ông Trần Văn Thức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau, sáng 31-3 cho biết sở có làm báo cáo tham mưu UBND tỉnh Cà Mau về tình hình nuôi ong mới xuất hiện gần đây ở U Minh Hạ. "Đề xuất của sở là vận động những người nuôi ong di dời ra khỏi rừng. Chúng tôi chưa từng ra lệnh buộc họ di dời đàn ong ra khỏi rừng".

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh đã giao cho Sở Công Thương kiểm tra, tham mưu, đề xuất nhưng Sở Công Thương chưa báo cáo. "UBND tỉnh chưa có lệnh buộc di dời đàn ong ngoại ra khỏi rừng cho đến giờ này" - ông Thánh nói rõ.

Vào trung tuần tháng 3, người dân và chính quyền một số xã ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau có phản ảnh tình trạng những đàn ong được đem từ nơi khác về nuôi ở U Minh Hạ. Cơ quan chức năng tìm hiểu và biết có khoảng 270 thùng ong được đem về từ ngoài tỉnh để nuôi ở ba điểm.

Cụ thể có 50 thùng do Giám đốc Trung tâm Thông tin - Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh đang làm đề tài nghiên cứu thử nghiệm; 220 thùng ong còn lại được nuôi tại 2 hộ dân ở ấp 14, xã Khánh An.

Cơ quan chức năng cũng xác định được xuất xứ của hệ thống những thùng nuôi ong này đến từ Công ty UBEE, thuộc Hiệp hội Nuôi ong tỉnh Tiền Giang.

Hiện người dân và cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đang quan tâm đặc biệt đến đàn ong ngoại. Bởi địa phương rất quyết liệt trong bảo vệ thương hiệu mật ong rừng U Minh Hạ. Nhiều người quan ngại những đàn ong ngoại sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu này.

Chủ một điểm nuôi ong ngoại tự tin về tính hợp pháp của mình. Ảnh: CTV

Trước đó, giữa năm 2016, tại tỉnh Hà Giang từng xảy ra “cuộc chiến” giữa ong nội và ong ngoại. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang lúc đầu đã ra lệnh cấm nuôi ong ngoại trên địa bàn. Tuy nhiên, sau đó với sự can thiệp của Cục Chăn nuôi Bộ NN&PTNT, những người nuôi ong ngoại đã được bảo vệ.

Theo Cục Chăn nuôi thì ong thuộc nhóm vật nuôi được sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Việc cấm nuôi ong ngoại tại Hà Giang thời điểm đó bị kết luận là trái với Thông tư 25/2015 của Bộ NN&PTNT - ban hành danh mục giống vật nuôi được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến pháp lý trên đàn ong ngoại tại Cà Mau để thông tin đến bạn đọc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm