Sửa quy định để cột trách nhiệm khi bổ nhiệm sai

Vụ án Trịnh Xuân Thanh vừa được mở rộng điều tra. Bộ Công an đã khởi tố thêm năm người liên quan đến vụ án này. Pháp Luật TP.HCM đặt ra một số câu hỏi với Bộ Nội vụ tại buổi họp báo thường kỳ sáng 17-2 liên quan đến vụ này. 

Pháp Luật TP.HCM dẫn lại việc Ban Bí thư đã kỷ luật hai thứ trưởng của Bộ Nội vụ và đặt câu hỏi rằng: “Khi Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ kiểm điểm trách nhiệm thì Ban Cán sự có kiểm điểm trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình hay không? Hồ sơ của ông Trịnh Xuân Thanh mà UBND tỉnh Hậu Giang gửi Bộ Nội vụ để thẩm định hiện có còn lưu giữ không?”.

Thứ trưởng Thăng không trả lời trực tiếp vào câu hỏi nhưng giải thích những nguyên tắc và định hướng sửa đổi quy định liên quan đến bổ nhiệm cán bộ. Ông cho rằng chế tài cụ thể là cần thiết. Ảnh: CHÂN LUẬN

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết: Tổng Bí thư đã yêu cầu các cơ quan chức năng, các tổ chức và cá nhân có sơ suất trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh kiểm điểm. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã có kết luận.

“Kết luận đó có khách quan hay không, đúng hay sai thế nào thì phóng viên nên hỏi Ủy ban Kiểm tra Trung ương” - Thứ trưởng Thăng nói.

Về phía Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Thăng thông tin từng cá nhân đã kiểm điểm rất sâu sắc, có kết luận và hình thức kỷ luật cụ thể. “Vụ việc Trịnh Xuân Thanh là một bài học trong xây dựng thể chế, các văn bản, quy định pháp luật liên quan đến công tác cán bộ. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ hoàn thiện thể chế về vấn đề này. Sắp tới sẽ sửa những quy định liên quan đến công tác cán bộ, bao gồm cả các quy định của Đảng và Nhà nước” - Thứ trưởng Thăng nói.

Theo đó, tất cả vấn đề như nhu cầu, quy hoạch nhân sự, điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm sẽ phải được hoàn thiện thêm. “Những vấn đề như trách nhiệm của từng cơ quan, từng cá nhân trong từng khâu bổ nhiệm sẽ được làm rõ. Đặc biệt, hoàn thiện chế tài cũng là vấn đề quan trọng. Khi xảy ra sai sót trong bổ nhiệm thì ai chịu trách nhiệm?” - Thứ trưởng Thăng nói.

Thứ trưởng Thăng khẳng định: Bộ Nội vụ, cùng với Ban Tổ chức Trung ương đã báo cáo các cấp có thẩm quyền về phương án đẩy mạnh phân cấp trách nhiệm. Trong đó có trách nhiệm của cơ quan trình phương án, trách nhiệm của cơ quan thẩm định, trách nhiệm của cơ quan tham gia ý kiến trong quá trình bổ nhiệm. “Chẳng hạn phải quy định: Nếu trong ngày anh không trả lời thì coi như anh đồng ý” - Thứ trưởng Thăng nêu cụ thể.

Pháp Luật TP.HCM cũng đặt câu hỏi về việc Học viện Hành chính Quốc gia thời gian qua bổ nhiệm, luân chuyển 41 cán bộ mà báo chí từng thông tin.

Vì không có đại diện Học viện Hành chính Quốc gia tham dự họp báo, Thứ trưởng Thăng chỉ nói về nguyên tắc và cho biết: Trong một thời gian dài Học viện Hành chính Quốc gia thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo các quy định cũ. Ngoài ra, sự chuyển đổi về tổ chức, cơ quan chủ quản.

“Bộ Nội vụ đang tích cực báo cáo Chính phủ sớm ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của Học viện. Công tác sắp xếp, quy hoạch, điều động, luân chuyển nội bộ Học viện vì thế trong một thời gian dài đã không được quan tâm đúng mức” - Thứ trưởng Thăng thừa nhận và hứa sẽ báo cáo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân về vấn đề này để thông tin rõ ràng cho báo chí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm