Sức ỳ nằm ở kỷ cương không nghiêm

Theo ĐB Học, việc phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật vẫn chưa nghiêm, cấp trên chưa làm gương cho cấp dưới, cán bộ chưa làm gương cho người dân.

“Ngay trong đầu phiên họp này, chúng ta thấy có nhiều cơ quan soạn thảo dự án luật nhưng vi phạm pháp luật khi trình dự án luật không đúng thời hạn quy định” - ĐB Phú Yên dẫn chứng.

Ông Học đề nghị Chính phủ phải có giải pháp quán triệt để khắc phục tình trạng này, bởi thực thi pháp luật là khâu yếu thì xã hội sẽ rối loạn.

ĐBQH Nguyễn Thái Học đang phát biểu. Ảnh: QH

Ông Học cũng đánh giá báo cáo của Chính phủ “rất thẳng” khi nêu “kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm”. Thực trạng này tồn tại ở nhiều lĩnh vực như công tác tổ chức cán bộ, tài chính ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản và xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành. “Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến nền hành chính của chúng ta trì trệ và kém hiệu quả” - ông Học nói.

Đồng tình, ĐB Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) cho rằng vấn đề kỷ luật, kỷ cương của bộ máy đang là sức ỳ của nền hành chính, là kẻ thù của việc xây dựng chính phủ kiến tạo. Ông Thành dẫn chứng bảy vụ việc nêu trong báo cáo của Chính phủ thì có sáu vụ việc thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, một vụ việc thuộc thẩm quyền cấp tổng cục và không có vụ việc nào phải lên đến Thủ tướng.

“Nếu dư luận báo chí không nêu, liệu các vụ việc này có được phát hiện và còn có bao nhiêu vụ việc chưa được phát hiện? Tại sao sự việc cứ phải đẩy lên Thủ tướng thì mới có chuyển biến?...” - ông Thành nêu hàng loạt câu hỏi.

“Giá như các cơ quan làm đúng và đầy đủ trách nhiệm của mình thì chắc chắn các vụ việc đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Giá như cấp trên phát huy đầy đủ trách nhiệm của mình trong kiểm tra, thanh tra thì sự việc đâu phải lên đến bàn Thủ tướng,...” - ông Thành nói.

ĐB Thành cũng cho rằng muốn thực hiện thành công công cuộc cải cách hành chính, xây dựng chính phủ kiến tạo chỉ cần các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền làm đúng, đầy đủ và kịp thời chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm