T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm

“Trong việc công bố nước mắm nhiễm asen, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo xử lý, thậm chí yêu cầu cả Bộ Công an vào cuộc. Tới nay Bộ TT&TT đã xử phạt 50 tờ báo đăng tin sai sự thật. Tuy nhiên, nơi cố tình tung thông tin mập mờ là Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thì mới chỉ xin lỗi. Tại sao đến lúc này vẫn chưa xử lý trách nhiệm của Vinastas?” - tại cuộc họp báo, PV Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi.

Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trả lời: Ngày 29-11, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin và tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm. Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ kiểm tra việc chấp hành điều lệ Vinastas và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong tổ chức và hoạt động; chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của hội này trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xử lý nghiêm các vi phạm của hội này. (Trước đó, tại báo cáo gửi Chính phủ, ngoài các kiến nghị nêu trên, Bộ Công Thương còn kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xem xét, xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm của Vinastas theo quy định pháp luật - PV).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: TTXVN

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay: Qua kiểm tra, bước đầu Bộ Công Thương đánh giá Vinastas có hai sai phạm lớn.

Thứ nhất, kết quả khảo sát nước mắm không tin cậy, không minh bạch do không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng. Cuộc khảo sát bất thường này chủ yếu do chủ tịch Vinastas và một số cá nhân thực hiện. Nhiều khâu khảo sát không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát. Quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định. Đáng chú ý, việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Thứ hai, việc Vinastas công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm vừa qua có dấu hiệu vi phạm khoản 12 Điều 5 Luật An toàn thực phẩm (đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh) và khoản 6 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác).

Một số PV đặt nghi vấn: T&A Ogilvy chỉ là một công ty tư vấn về truyền thông, vậy động cơ gì, ai đứng sau để họ tài trợ, thúc đẩy một khảo sát với kết quả công bố là vi phạm pháp luật và gây thiệt hại cho ngành nước mắm truyền thống như vậy? Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết việc xử lý Vinastas vẫn chưa dừng lại. Những vấn đề nghi vấn sẽ được tiếp tục làm rõ và công khai kết quả.

Tối 29-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho hay: Lãnh đạo Bộ Nội vụ đã giao Vụ Phi chính phủ xem xét và đề xuất phương án xử lý những sai phạm của Vinastas. Khi có kết quả cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ thông tin rộng rãi cho công luận. “Tinh thần là việc xử lý sẽ nghiêm minh, đúng người, đúng việc và đúng với các quy định của pháp luật” - Thứ trưởng Tuấn cho hay.

Trước đó, ngày 26-10, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cũng xác nhận: “Trong vụ việc này, có thể đủ điều kiện để Bộ Nội vụ ban hành quyết định tạm dừng hoạt động của Vinastas để các cơ quan có thẩm quyền xác minh những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường sản xuất kinh doanh, gây thiệt hại cho các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống”.

Ông PHẠM VĂN TÂN, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Các hội KH&KT Việt Nam (Vusta):

Một số cá nhân của Vinastas đã bị phê bình, khiển trách

T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm ảnh 2

Vinastas là hội thành viên của Vusta nhưng hoạt động độc lập theo điều lệ, không chịu sự quản lý của Vusta. Vusta sẽ chỉ đạo khi có chủ trương hoặc khi có nhiệm vụ phân công cho các hội thành viên. Vì thế, Vinastas không có nghĩa vụ phải báo cáo cho Vusta về các sai phạm.

Tuy nhiên, sau khi kiểm điểm nội bộ, Vinastas cũng có gửi cho Vusta một văn bản thông báo. Theo đó, hội đã kiểm điểm và đưa ra hình thức kỷ luật là phê bình, khiển trách đối với một số cá nhân có sai phạm trong vụ công bố kết quả khảo sát nước mắm.

CHÂN LUẬN ghi

T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm ảnh 3

Ông TRƯƠNG QUANG HIẾN, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết:

Liên kết lại để khởi kiện Vinastas

Ngày 25-11, tôi đã có cuộc họp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tại TP.HCM về việc thành lập câu lạc bộ nước mắm truyền thống. Trong cuộc họp, chúng tôi cũng bàn bạc việc liên kết các hiệp hội nước mắm trên toàn quốc lại để nộp đơn khởi kiện Vinastas ra tòa. Lý do là ngành nước mắm truyền thống đã bị thiệt hại rất nghiêm trọng từ thông tin thiếu trách nhiệm của Vinastas. Họ không thể công bố gây thiệt hại rồi cáo lỗi đơn giản như vậy được.

PHƯƠNG NAM ghi

T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm ảnh 4

Ông ĐẶNG THÀNH TÀI, Phó Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc:

Rất khó bỏ qua

Quan điểm của tôi là Vinastas đã công khai xin lỗi và nghiêm khắc kiểm điểm thì chấp nhận được. Nhưng thông tin do họ đưa ra đã khiến một số doanh nghiệp nước mắm truyền thống thiệt hại lớn. Thiệt hại này không thể tính hết được nên rất khó bỏ qua.

Muốn đòi quyền lợi, các doanh nghiệp nước mắm truyền thống phải kiện ra tòa. Cái khó ở đây là phải có con số chứng minh thiệt hại cụ thể. 

XUÂN MI ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy