Tăng trưởng GDP 6,7% năm 2017 là thách thức lớn

Báo cáo của Chính phủ cho biết trong số 13 chỉ tiêu kế hoạch được QH giao, dự kiến có tám chỉ tiêu đạt và năm chỉ tiêu vượt mục tiêu kế hoạch. Đáng chú ý nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2017 ước khoảng 6,7%, đạt mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho rằng con số tăng trưởng GDP cả năm 2017 ước đạt 6,7% là thách thức lớn vì để đạt mục tiêu này, tăng trưởng GDP của quý IV phải đạt mốc 7,4%-7,5%. Trong khi đó, những nhóm yếu tố tạo đà tăng trưởng trong chín tháng đầu năm 2017 như tiêu dùng của người dân, xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và tăng trưởng của ngành chế biến, chế tạo hiện không còn nhiều dư địa. Bên cạnh đó là rủi ro tiềm ẩn đối với tăng trưởng của ngành nông nghiệp vốn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thiên tai, bão lụt liên miên…

Về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đặt vấn đề khi xây dựng chỉ tiêu tăng GDP 6,7% cho năm nay thì Chính phủ đều đã tính hết các cân đối lớn để đạt được kết quả đó. Nay xuất khẩu dự kiến tăng gần gấp đôi, các con số về vốn đầu tư, TFP, ICOR… đều cho thấy số lượng tăng và chất lượng cũng tăng. “Thế thì tại sao GDP lại chỉ tăng 6,7% như kế hoạch ban đầu? Giả thiết không thay đổi về số lượng có nghĩa là tăng trưởng đi vào chất lượng?” - ông Định đặt câu hỏi.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị: “Cần phải giải trình rõ ràng với QH vì sao tăng thu ngân sách chỉ có 2,3% mà tăng trưởng GDP 6,7%. Thu ngân sách thì mấy khoản thu nội địa đều giảm, vốn đầu tư giải ngân thì chậm mà tăng trưởng lại cao thì tăng trưởng trông vào đâu?”.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Tăng trưởng như thế (6,7%) hoàn toàn có cơ sở một cách chắc chắn trong khi lượng khai thác dầu giảm rất mạnh, trung bình 2 triệu tấn/năm. Như vậy là đã thay đổi dần mô hình tăng trưởng theo hướng tích cực”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận để đạt được mức 6,7% cả năm thì ba tháng còn lại cũng còn rất thách thức, nhất là thiên tai đang gây ảnh hưởng nhiều đến nền nông nghiệp, sản xuất, đời sống người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm