Tàu bệnh viện HQ 561 đưa thi thể chiến sĩ CASA 212 cập cảng Hải quân

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ chín quân nhân mất tích trên biển Bạch Long Vĩ cùng máy bay Casa 212, chiều tối 28-6, Tàu BV HQ 561 đang cập cảng Hải quân 128 (Hải Phòng). Trên tàu có một số thi thể quân nhân trên máy bay Casa-212.

Tàu Bệnh viện HQ 561 đưa thi thể quân nhân trên máy bay CASA 212
Tàu BV HQ 561 đưa thi thể quân nhân trên máy bay CASA 212 cập cảng hải quân.

Theo nguồn tin báo Pháp Luật TP.HCM thì sáng 30-6 sẽ tổ chức lễ viếng chín phi công và thanh viên tổ bay Casa-212 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.

Xác nhận với PV, chiều 28-6, đại diện UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm hai thi thể của phi hành đoàn ở gần vị trí trục vớt máy bay CASA-212 số hiệu 8983.

Hai thi thể này đã được lực lượng tìm kiếm bàn giao cho tàu BV HQ-561 của Quân chủng Hải quân bảo quản để chờ bàn giao cho các cơ quan chức năng xác định danh tính.

Trước đó, trong ngày 28-6, các lực lượng chuyên môn đang phối hợp giải mã cả hai hộp đen máy bay CASA-212 số hiệu 8983 vừa được trục vớt ngày 27-6 để tìm ra nguyên nhân tai nạn.

Hành trình kiếm được thêm hai thi thể phi hành đoàn CASA 212
Từ sáng sớm 28-6, lực lượng hải quân tiếp tục tìm kiếm được hai thành viên phi hành đoàn máy bay CASA 212. 

Lúc 11 giờ 15, tại vùng biển Bạch Long Vĩ, rôbốt quan sát đáy biển trên Tàu Tân cảng 63 (Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn) báo về Sở chỉ huy tiền phương phát hiện một thi thể. Đến 12 giờ 50 cùng ngày, thợ lặn trên Tàu Tân cảng 63 đã đưa thi thể lên khỏi mặt nước. 

Đến 14 giờ 10, bộ phận tìm kiếm tiếp tục phát hiện thêm một người nữa dưới đáy biển. Vị trí tìm được ở Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ 16 hải lý. Cơ quan chức năng đã làm các biện pháp kỹ thuật, nhận dạng ban đầu và bảo quản thi thể. 

Tàu Tân Cảng 63 làm nhiệm vụ tìm kiếm thi thể
Tàu Tân Cảng 63 làm nhiệm vụ tìm kiếm thi thể các thành viên phi hành đoàn đã tìm được hai thi thể trưa 28-6.

Khi đoàn tìm kiếm phát hiện chính xác thi thể hai phi hành đoàn, do dòng chảy xiết buộc phải dùng rôbốt đánh dấu vị trí để thợ lặn lặn xuống đưa thi thể lên. Việc này khá khó khăn do dòng nước quá mạnh, các thợ lặn đã phải tiếp cận thi thể ba lần mới đưa được lên mặt nước.

Một cán bộ trên tàu Tân cảng 63 cho biết ở khu vực tìm kiếm có nhiều dòng chảy phức tạp nên khi đưa rôbốt lặn xuống sẽ gây cản trở. Vì rôbốt hoạt động cần có tính ổn định cao và tốc độ của rôbốt chậm. Nếu không ổn định rôbốt không thực hiện được việc dò tìm có khi gây mất an toàn. 

Khắc phục những yếu tố đó, cán bộ nhân viên tàu và lực lượng tìm kiếm đã tận dụng mọi thời gian, nhất là lúc dòng chảy ổn định để cho người và phương tiện tìm kiếm.

Hiện các thi thể đã được đưa về đất liền bằng tàu BV 561.

Đúng 20 giờ 35, tàu bệnh viện đã bàn giao thi thể hai chiến sĩ cho đại diện Quân chủng Phòng không - Không quân để làm các thủ tục cần thiết trước khi chuyển về Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm