Vụ va chạm làm chìm tàu ngư dân Thanh Hóa

Tàu kiểm tra không phải của kiểm ngư

Liên quan đến vụ va chạm giữa tàu kiểm ngư mang số hiệu TH-0002/KN của Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa với tàu cá của ngư dân, ngày 22-11, Sở NN&PTNT tỉnh này đã có báo cáo lên cơ quan cấp trên.

Mỗi bên nói một kiểu

Theo báo cáo này, khi phát hiện tàu sai phạm (không viết số đăng ký tàu cá và đang chuẩn bị khai thác ở khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo), tàu thanh tra đã tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra nhưng hai tàu này lập tức bỏ chạy, mỗi tàu chạy theo một hướng khác nhau. Khi tàu thanh tra tiếp cận được, quăng dây để buộc tàu vi phạm lại thì những người trên tàu tháo dây không cho, dọa đánh và bỏ chạy. Lúc này tàu thanh tra tiếp tục bám theo để kịp tiếp cận, tàu cá chạy lòng vòng khoảng 15 phút rồi đột ngột dừng lại và quay ngang tàu.

“Khi tàu ngư dân quay ngang tàu thì tàu thanh tra đã lùi hết ga phá trớn nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu ngư dân ở mạn phải tàu… Lúc này đoàn thanh tra cho canô chở hai cán bộ đến tiếp cận thì phát hiện thấy van thông sông đã bị tháo, nước đang chảy rất mạnh vào tàu. Một cán bộ xuống khắc phục nhưng không được” - báo cáo cho hay.

Trong khi đó, tường thuật lại sự việc sau khi va chạm với tàu TH-0002/KN, ông Dương Văn Đồng, chủ tàu bị đâm, cho biết tàu của ông bị tàu của lực lượng kiểm tra trên đâm đến hai lần. Trong đó cú đâm lần thứ hai khiến kính cabin bị vỡ và hai ngư dân đang đứng trên tàu bị hất văng xuống biển. “Chúng tôi đã phải vứt can nhựa xuống dưới nước để cứu, trong khi đó tàu kiểm ngư lùi ra xa cách mấy chục mét, không ứng cứu. Tại thời điểm này nước đang ngấm vào rất nhanh, biết tàu có khả năng bị chìm tôi mới sử dụng bộ đàm gọi về cho bố, người thân ứng cứu và báo cáo sự việc lên xã” - ông Đồng cho hay.

Tàu ngư dân bị chìm xuống biển sau cú va chạm với tàu TH-0002/KN. Ảnh: Đ.TRUNG (cắt ra từ clip). Ảnh nhỏ: Ngư dân Dương Văn Đồng đang tường thuật lại sự vụ. Ảnh: LÊ DƯƠNG

Yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sáng 22-11, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Lưu Văn Huy cho biết Cục Phòng, chống thiên tai (Tổng cục Thủy sản) đã có văn bản gửi các cấp thẩm quyền yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xác minh làm rõ, báo cáo vụ việc về Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản để xử lý nghiêm.

Chiều cùng ngày, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, cho biết tàu mang số hiệu TH-0002/KN đúng là mang số hiệu kiểm ngư, tuy nhiên tàu này không thuộc đội biên chế của lực lượng kiểm ngư. Ông Hà Lê khẳng định: “Đây là tàu thuộc biên chế của lực lượng thanh tra chuyên ngành thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa và cả nhân sự trên tàu cũng không phải lực lượng kiểm ngư quản lý, mặc dù số hiệu tàu mang tên kiểm ngư”.

Theo ông Hà Lê, việc va chạm trên biển hay xảy ra nhưng nếu tàu thanh tra trên cố tình đâm như tố cáo của ngư dân thì khó chấp nhận được, vì có nhiều hướng xử lý khác nếu tàu ngư dân vi phạm chứ không thể hành xử như thế.

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở NN&PTNT làm rõ các thông tin liên quan đến vụ va chạm và báo cáo cụ thể sự việc về UBND tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm