Thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết vụ Pháp Luật TP.HCM nêu

Theo Cục III, khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Cúc (nhân vật được nêu trong bài viết “40 năm đòi quyền lợi từ 7,5 ha đất” trên số báo ra ngày 9-5) đã kéo dài nhiều năm, gia đình đông người và khó khăn. Vụ việc đã được TTCP kiểm tra, nhận xét, kiến nghị và Thủ tướng đã đồng ý. Do đó, Cục III chuyển đơn cùng các tài liệu liên quan đề nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết thấu tình, đạt lý để giảm bớt khó khăn và bức xúc cho gia đình bà Cúc. “Quá trình giải quyết nếu có vướng mắc, có thể phối hợp với TTCP để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, sớm chấm dứt vụ việc khiếu nại bức xúc kéo dài này” - Cục III nêu.

Như chúng tôi đã phản ánh, năm 1976-1977 phần đất hợp pháp 7,5 ha của ông Nguyễn Văn Khôi (xã Phong Nẫm, Phan Thiết, Bình Thuận) bị chính quyền trưng thu để giao cho Xí nghiệp liên hợp gạch ngói Thuận Hải. Gia đình ông Khôi không được bồi thường lại đất khác dù sau khi ông Khôi khiếu nại, bí thư Tỉnh ủy rồi chủ tịch tỉnh đã có văn bản chỉ đạo phải cấp đất khác cho ông Khôi. Suốt gần 40 năm khiếu nại nhưng không được giải quyết. Trước khi qua đời ông Khôi làm di chúc và ủy quyền cho con gái là bà Nguyễn Thị Kim Cúc tiếp tục khiếu nại.

Tháng 8-2015, TTCP kết luận việc trưng thu đất của gia đình ông Khôi là không phù hợp bởi gia đình ông không thuộc đối tượng trưng thu theo Quyết định 188/1976 của Hội đồng CP (tịch thu ruộng đất của tư sản mại bản, địa chủ phản quốc...). Do đó việc giải quyết quyền lợi cho gia đình ông Khôi là chính đáng, cần được xem xét.

Mặt khác, ông Khôi có đông con, khi các con ông lập gia đình, nhiều hộ phải ở ghép trong một nhà. Nhu cầu về đất đai cho mỗi hộ là có thực và UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã thống nhất với hướng giải quyết trên. Từ đó TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Bình Thuận hỗ trợ, giao đất ở cho các con của ông Khôi nhằm giảm bớt khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống; có chính sách hỗ trợ di dời mồ mả dòng tộc mà gia đình ông Khôi đã di dời trước đây. Ngày 18-9-2015, Văn phòng CP có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng) đồng ý kiến nghị của TTCP, giao chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện chậm nhất vào cuối năm 2015.

Nhưng sau đó, bảy người con ông Khôi làm đơn xin cấp mỗi người một lô đất 100 mđể tái định cư nhưng UBND tỉnh chỉ đồng ý cấp ba lô đất, mỗi lô 100 mvà buộc họ phải trả tiền đất theo quy định. Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở TN&MT, thanh tra tỉnh, UBND TP Phan Thiết làm việc trực tiếp với PV nhưng buổi làm việc chỉ ghi nhận mà không đưa ra được giải pháp hay cam kết gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm