Thanh tra kết luận BV Mắt TP.HCM có nhiều sai phạm

Ngày 20-10, Thanh tra TP.HCM cho biết đã có Kết luận số 36/KL-TTTP-P3 về thanh tra toàn diện hoạt động của BV Mắt TP.HCM.

Theo kết luận thanh tra, trong hai năm 2015, 2016, BV Mắt cho đặt máy và sử dụng trang thiết bị y tế hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác liên kết và thuê sử dụng của đơn vị ngoài tổng cộng 13 thiết bị y tế nhưng không xin ý kiến Sở Y tế TP.HCM.

Trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc y tế, vật tư tiêu hao, BV cũng để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm các quy định, như mua hơn 3 tỉ đồng tiền thuốc phát sinh trong quá trình điều trị mà không có ý kiến của Sở Y tế. Cùng đó là việc nhập các lô thuốc không đảm bảo về hạn sử dụng theo hợp đồng ký kết, để xảy ra sự cố trong bảo quản dẫn đến 68 lọ Lucentis và 11 lọ Avastin trị giá gần 1 tỉ đồng nằm trong thùng không sử dụng. BV Mắt đã thu vượt trên 3.000 ca (245.300 đồng/ca) phẫu thuật Lasik so với quy định với tổng số tiền gần 8,2 tỉ đồng.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sai phạm của Bệnh viện Mắt TP. Ảnh: NHẬT TUẤN

Đáng chú ý, việc thu chi tài chính của khoa Khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao (trong khoảng thời gian từ ngày 13-1-2014 đến 30-6-2017) không được BV đưa vào hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính hằng năm của BV với số tiền hơn 1.000 tỉ đồng. Thanh tra TP.HCM kiến nghị: Các cơ quan chức năng phải kiểm tra làm rõ và xử lý trách nhiệm sai phạm (nếu có) theo quy định về vấn đề này.

Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM còn phát hiện tại BV Mắt có 19 bác sĩ dù không trực tiếp phẫu thuật nhưng lại đứng tên trong 3.225 hồ sơ bệnh án là bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân là vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Với các sai phạm nghiêm trọng nêu trên, đối với trách nhiệm là người đứng đầu, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc BV Mắt (giai đoạn tháng 1-2012 đến tháng 1-2017), là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các vi phạm theo kết luận thanh tra.

Thanh tra TP.HCM kiến nghị chủ tịch UBND TP.HCM, lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Anh Tuấn và các tập thể, cá nhân liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm