Thanh tra việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh

Những ngày qua, một số cơ quan báo chí phản ảnh việc bà Trần Vũ Quỳnh Anh (SN 1986, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa) có quá trình thăng tiến thần tốc và sở hữu khối tài sản “khủng”.

Sáng 8-3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phát đi thông báo liên quan đến việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh.

Tỉnh vào cuộc trước khi báo chí nêu?

Thông báo cho biết ngày 6-3 báo Thanh Niên đăng bài “Quan lộ thần tốc của “hot girl” xứ Thanh”. Tuy nhiên, theo thông báo của tỉnh Thanh Hóa thì tỉnh này “đã chủ động chỉ đạo xử lý vụ việc trước ngày báo chí đưa tin”.

Cụ thể, tại cuộc họp Thường vụ Tỉnh ủy ngày 17-2, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo: Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra, làm rõ việc cử bà Quỳnh Anh đi học cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh năm 2015; nắm tình hình công tác bổ nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng từ năm 2010 đến 2015, trong đó có trường hợp bổ nhiệm bà Quỳnh Anh.

Đến ngày 28-2, trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã gửi công văn đến Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh với nội dung giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương thanh tra việc bổ nhiệm như nêu trên.

Ngày 1-3, UBND tỉnh đã có công văn thông báo ý kiến của chủ tịch UBND tỉnh giao thanh tra tỉnh khẩn trương tổ chức thanh tra các nội dung trên, báo cáo chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30-3.

Trên cơ sở đó, thanh tra tỉnh đã thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để tiến hành thanh tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo ở Sở Xây dựng (giai đoạn 2010-2015), trong đó có trường hợp bà Quỳnh Anh.

“Trong quá trình thanh tra, nếu phát sinh các vấn đề liên quan xung quanh vụ việc, chúng tôi sẽ xem xét giải quyết theo đúng các quy định của Đảng và pháp luật nhà nước. Khi có kết quả giải quyết chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí” - thông báo của tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh.

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, nơi bà Trần Vũ Quỳnh Anh công tác. Ảnh: ĐT

Kê khai gian dối có thể bị cách chức

Theo thông tin trên các báo, ngoài việc được bổ nhiệm thần tốc, bà Quỳnh Anh còn được cho là sở hữu khối tài sản “khủng” gồm biệt thự và xe sang mà với mức thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm như bà tự khai trong hồ sơ thì khó có thể lý giải được.

Tuy nhiên, thông báo ngày 8-3 của tỉnh Thanh Hóa không đề cập đến vấn đề tài sản của bà Quỳnh Anh.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), khẳng định cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa có đủ thẩm quyền làm rõ số tài sản của nữ trưởng phòng này.

Cụ thể, ông Đạt cho biết việc xác minh tài sản đối với bà Quỳnh Anh sẽ được tiến hành bằng việc tỉnh Thanh Hóa giao cho cơ quan chức năng thẩm định từ bản kê khai tài sản của bà này, từ đó làm cơ sở so sánh với những tài sản do bà này sở hữu trên thực tế. Đầu tiên là phải xem xét về việc kê khai tài sản có đúng không, đồng thời phải làm rõ trách nhiệm giải trình của đương sự. Nếu trong trường hợp bà này có dấu hiệu gian dối thì sẽ tiến hành các bước tiếp theo là làm rõ trách nhiệm đảng viên, trách nhiệm của công chức nhà nước.

“Nghị định 78/2013 quy định đối với công chức vi phạm thì áp dụng một trong các hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức” - ông Đạt cho hay và lưu ý nếu UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng không khách quan, minh bạch thì khi tỉnh có đề nghị lên cơ quan cấp cao hơn là Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc trực tiếp làm rõ vụ việc.

Quan lộ thần tốc và tài sản “khủng”

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, bà Trần Vũ Quỳnh Anh có bằng CĐ công nghệ thông tin ở Nghệ An, sau đó lấy bằng cử nhân tin học (hệ tại chức) Trường ĐH Vinh.

Đầu năm 2011, bà Quỳnh Anh được nhận vào làm hợp đồng tại Trung tâm Kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa (không qua thi tuyển).

Đến năm 2012, bà Quỳnh Anh được điều về Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng.

Tháng 4-2015, bà được bổ nhiệm làm phó trưởng phòng và chỉ sáu tháng sau đó được bổ nhiệm làm trưởng phòng.

Từ tháng 7-2016, sau khi tốt nghiệp lớp cao cấp lý luận chính trị, bà Quỳnh Anh được Sở Xây dựng làm quy trình để bổ nhiệm (cán bộ dự nguồn) làm phó giám đốc sở này.

Cũng theo báo Thanh Niên, bà Quỳnh Anh được cho là có khối tài sản “khủng” lên tới hàng chục tỉ đồng gồm: Căn biệt thự lớn ba mặt tiền tại khu đô thị Bình Minh, TP Thanh Hóa (hiện đã được bà chuyển nhượng cho mẹ ruột), một xe Cadillac Escalade có biển số trùng với năm sinh của bà (hiện cũng đã được chuyển nhượng cho người khác), một căn biệt thự tại khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội)...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm