Hà Nội:

Thất bại cải tạo chung cư cũ, dễ dãi cấp 'đất vàng' cho doanh nghiệp

“Cải tạo chung cư cũ là vấn đề mà TP phải có giải pháp, chứ nếu chúng ta cứ dễ dãi quá trong việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị, chung cư ở những khu “đất vàng” thì rất khó để kêu gọi các nhà đầu tư vào cải tạo chung cư cũ” - ông Nam nói.

Theo ông Nam, trong quá trình phát triển, Hà Nội đã xây dựng nhiều khu phố đẹp nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được vấn đề cải tạo chung cư cũ. Đây là điều người dân rất bức xúc, nhiều khu chung cư cũ xây dựng từ trước năm 1960, trong chiến tranh nay trở nên cũ nát, nhếch nhác.

“Mặc dù, những nhiệm kỳ trước Hà Nội có rất nhiều nghị quyết để giải quyết vấn đề này, trong đó có Nghị quyết 17 cụ thể hóa Luật Thủ đô về những cơ chế đặc thù để Hà Nội kêu gọi nhà đầu tư tham gia cải tạo chung cư cũ, thế nhưng đến nay tiến độ rất chậm. Chúng tôi có rà soát các điều kiện, cơ chế của Nghị quyết 17 thì thấy chưa được TP đưa vào áp dụng hoặc là TP chưa đủ sức để kêu gọi, thuyết phục nhà đầu tư” - ông Nam nói.

Nhiều khu chung cư cũ xây dựng từ trước năm 1960, trong chiến tranh nay trở nên cũ nát, nhếch nhác.

Theo ông Nam, các nhà đầu tư có tiềm lực chủ yếu xin đất lập dự án ở những khu đất vàng chứ không thực sự muốn tham gia cải tạo chung cư cũ. Đây là vấn đề mà TP phải có giải pháp, chứ nếu TP cứ dễ dãi quá trong việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đầu tư xây dựng các khu đô thị, các chung cư ở các khu đất vàng thì rất khó để kêu gọi họ tham gia cải tạo chung cư cũ.

Giải trình thêm về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho hay: Việc cải tạo chung cư cũ mấu chốt nhất là phải điều hòa, quan tâm lợi ích của ba bên là Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Vấn đề này được TP Hà Nội triển khai từ nhiều năm nhưng kết quả chưa đạt được nhiều.

“Hiện Hà Nội đang triển khai quy hoạch thủ đô, trong đó có giảm dân cư, khống chế chiều cao kiến trúc trong khu vực lõi đô thị. Trong khi đó, hầu hết các chung cư cũ đều nằm trong nội đô. Chỉ tiêu quy hoạch bị khống chế, thị trường bất động sản đóng băng, vì vậy việc cải tạo chung cư cũ nhiều năm nay rất khó thực hiện” - ông Hùng giải thích.

Ông Hùng cho hay, vừa qua UBND TP Hà Nội đã họp bàn giải quyết vấn đề này nhưng những phương án đưa ra không giải quyết được tận gốc vấn đề. Do đó, UBND TP Hà Nội đã lùi thời điểm trình cơ chế đặc thù cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội ra HĐND TP Hà Nội vào kỳ họp sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.