Thay đổi bắt đầu từ sự bước tới của cán bộ

Việc làm của họ có thể chỉ là một lát cắt nhỏ trong vô vàn những nỗ lực của các cấp địa phương khi hướng đến xây dựng một chính quyền thân thiện và gần gũi với người dân. Nhưng những hành động đó cho chúng ta thấy được sự thiện chí, thái độ cầu tiến của phía cán bộ các cấp; trên hết, đó còn là sự hài lòng từ phía người dân để khoảng cách giữa người dân với chính quyền được rút ngắn dần.

Người dân đã không còn đứng ngoài, không xem câu chuyện quản lý hành chính là của riêng chính quyền nữa. Từ sự bước tới của những lãnh đạo, những cán bộ phường, người dân dần thấy mình là người trong cuộc. Họ hứng khởi hơn, trực tiếp báo tin, phản ánh những thông tin trong đời sống đến cấp lãnh đạo; cán bộ phường ngày càng chủ động để xích lại gần người dân, sâu sát hơn với đời sống của họ.

Trong suốt cuộc trò chuyện về ý tưởng thực hiện chiếc móc khóa có ghi số điện thoại của lãnh đạo, công an phường phát cho từng hộ gia đình, bà Trần Thị Hồng Cúc, Chủ tịch UBND phường Tân Thành, quận Tân Phú, đã chia sẻ rằng: “Chính cách tiếp xúc, thái độ, cách giải quyết công việc của mình với người dân thân thiện, cởi mở sẽ khiến người dân thấy tin tưởng, đồng tình. Cải cách hành chính phải đi liền với sự thân thiện”.

Muốn người dân tôn trọng thì trước hết cán bộ phải là người tự hoàn thiện bản thân mình, nhất là cách ứng xử với người dân. Bởi mối quan hệ đó không chỉ đơn giản là việc cán bộ giải quyết giấy tờ, hay chỉ biết làm hết giờ rồi về mà nó còn phải cho thấy sự bước qua những ranh giới “lạnh lùng” tồn tại giữa hai phía bấy lâu nay. Tất nhiên, cán bộ cần chủ động là người bước tới. Muốn thế, việc đầu tiên và trên hết cán bộ phải tự mình rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp để trò chuyện với người dân, ngay từ ánh nhìn với dân.

Và hãy luôn nhớ nằm lòng rằng không có thước đo nào khác cho hiệu quả của bộ máy bằng chính sự hài lòng của dân. Bởi suy cho cùng, mức độ hài lòng của người dân thể hiện một cách đầy đủ và đa diện nhất những nỗ lực cải cách của chính quyền. Nó đáng giá hơn tất cả lời hay ý đẹp cũng như những ví von hoa mỹ. Tất nhiên làm sao để mỗi hành động của cán bộ thực sự chạm đến mọi ngóc ngách trong đời sống của dân không phải một ngày một bữa mà đó là cả một hành trình dài - một hành trình thay đổi cách tiếp cận với dân chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm