Thêm 51 dự án chống ngập cấp bách

Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM vừa đề xuất Trung tâm Chống ngập cho thực hiện 51 dự án sửa chữa, cải tạo hệ thống thoát nước trong năm 2016. Những dự án chống ngập nhỏ được xem là cấp bách này nhằm đối phó với tình trạng ngập nặng trước mắt.

Mỗi năm, ngoài các dự án chống ngập lớn, Trung tâm Chống ngập TP còn tổ chức thực hiện hàng chục dự án chống ngập nhỏ với kinh phí khoảng vài trăm triệu đồng/công trình. Toàn bộ 51 công trình do Công ty Thoát nước Đô thị vừa đề xuất thực hiện trong năm 2016 cũng thuộc dạng này. Theo dự toán, mỗi công trình có kinh phí dưới 500 triệu đồng. Tổng số tiền chi cho 51 công trình này hơn 21 tỉ đồng.

Theo tài liệu do chúng tôi thu thập được, hầu hết công trình chống ngập nhỏ thực hiện trong thời gian qua chủ yếu là lắp thêm cống nhỏ, thay thế cống bị khuyết tật hoặc thay mới hầm ga…

Quận 6 là địa phương có nhiều dự án dạng này nhất. Trong giai đoạn 2011-2015, trên địa bàn quận 6 có đến 28 dự án chống ngập đường và khoảng 108 công trình chống ngập hẻm. Tổng cộng đã có khoảng 7 ha mặt đường được nâng cấp và hơn 10 km cống nhỏ được lắp đặt. Dù vậy sau trận mưa lớn chiều 15-9, nhiều tuyến đường được nâng cấp ở quận 6 vẫn bị ngập sâu.

Công ty Thoát nước Đô thị đang đề xuất lắp thêm tuyến cống nhỏ và hầm ga để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: MINH THANH

Xem lại hiệu quả thoát nước chung

Sau trận mưa lớn nói trên, trong báo cáo gửi HĐND và UBND TP, UBND quận 6 nhìn nhận việc khống chế tình trạng tái ngập trên địa bàn quận vẫn còn yếu, thiếu tính bền vững. Theo UBND quận 6, do triều cường ngày càng tăng cao kết hợp với mưa lớn nên một số khu vực đã được đầu tư các dự án chống ngập như khu vực Bến xe Chợ Lớn vẫn tái ngập. Đó là chưa kể tình trạng ngập hẻm ở những tuyến đường vừa được nâng cấp chống ngập như Phạm Văn Chí, Lò Gốm… Để nâng cấp chống ngập cho các tuyến hẻm này, quận 6 cần khoảng 29 tỉ đồng. Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP.HCM, cho biết mỗi năm trên địa bàn TP có vài chục công trình chống ngập nhỏ. Đây là những công trình mang tính cấp bách, có kinh phí dưới 500 triệu đồng/dự án. “Trong khi chờ các dự án lớn mang tính bền vững cũng cần thực hiện các công trình nhỏ, cấp bách để giảm bớt ngập” - ông Dũng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm