Thêm nhiều thiết bị 'có vấn đề' trên tàu vỏ thép

Ngày 17-6, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho hay tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập đang tiếp tục khẩn trương thẩm định 17 tàu vỏ thép bị hư hỏng của ngư dân tỉnh này.

Hai tàu vỏ thép khác chưa thể kiểm định do một tàu đã bị chìm hẳn xuống biển, một tàu đang neo đậu ở Gành Hào (Bạc Liêu). Trong số này, có 14 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, còn lại do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.

Tổ thẩm định độc lập kiểm tra một tàu vỏ thép hỏng. Ảnh: TL

Theo ông Hổ, Bình Định vừa họp tổ thẩm định độc lập để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ để có kết quả báo cáo với UBND tỉnh. Tổ làm việc liên tục, hết sức khẩn trương, khách quan, nghiêm túc, khoa học. Ngoài việc tự thẩm định của các thành viên có chuyên môn, tổ thẩm định tham vấn thêm ý kiến của các trung tâm có chức năng liên quan, các chuyên gia chuyên sâu của nhiều lĩnh vực, kể cả nhờ Bộ NN&PTNT can thiệp để được hỗ trợ.

Cũng theo Giám đốc Sở NN&PTNT, không chỉ máy tàu bị hỏng mà qua kiểm tra, tổ thẩm định độc lập còn phát hiện nhiều thiết bị khai thác, hàng hải cũng có vấn đề, như máy phát điện, máy dò, hầm bảo quản…

"Tuy nhiên, do phải chờ kết quả kiểm định mẫu thép từ TP.HCM và văn bản trả lời chính thức của Tập đoàn Mitsubishi về các máy thủy mang nhãn hiệu của hãng này nên dự kiến đến ngày 25-6 mới có thể công bố kết quả" - ông nói.

Thành viên tổ thẩm định kiểm tra một máy tàu vỏ thép bị hỏng. Ảnh: TL

Một nguồn tin khác cho hay kết quả thẩm định ban đầu cho thấy ngoài các máy bộ mang nhãn hiệu Mitsubishi không chính hãng, bị cải hoán thành máy thủy, tổ thẩm định còn phát hiện một số máy phát điện dán mác Mitsubishi nhưng cũng không phải hàng chính hãng, bên trong không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Mặt khác, các tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, trong chứng thư xuất xứ nhãn mác thép là thép Trung Quốc nhưng trong biên bản nghiệm thu, thanh toán ghi là thép Hàn Quốc.

Ông Phan Trọng Hổ cho biết thêm Sở NN&PTNT đã yêu cầu Công ty Nam Triệu cung cấp hồ sơ gốc đóng tàu với ngư dân để tổ thẩm định kiểm tra nhưng đến nay công ty này chưa cung cấp.

Tổ thẩm định độc lập cũng đã tiếp cận hồ sơ gốc đóng tàu do Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) cung cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm