Biển số 80 và bộ mặt công vụ

Chỉ lệnh dứt khoát này của Thủ tướng có thể giáng một đòn mạnh mẽ vào những ai đang lạm dụng biển số 80 và mục đích nằm ngoài quy định của pháp luật.

Biển ô tô ký hiệu 80, theo nguyên tắc chỉ cấp cho các cơ quan trung ương, một số ban, bộ, ngành...; đồng thời, xe phải mua sắm có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.Quy định này đã không được thực thi nghiêm minh, khi theo thông tin từ plo.vn (ngày 22-3) có tới 516 xe biển số 80 được cấp cho doanh nghiệp. Điều này cần phải làm thật rõ để lấy lại được sự nghiêm minh vốn có của luật pháp.

Cùng đó, mệnh lệnh này được thực thi nghiêm minh thì những chiếc xe không phải là tài sản công sẽ được phân định, nhận biết rõ ràng. Người dân sẽ tin tưởng rằng các xe mang biển số 80 chỉ là của các cơ quan, tổ chức công quyền ở trung ương. Không còn sự nhập nhằng, những chiếc xe mang biển số 80 nói riêng và biển số xanh nói chung sẽ có tính chính danh hơn. Người dân sẽ không thấy phiền lòng nếu như những chiếc xe đó nhận được sự ưu tiên khi tham gia giao thông vì biết những chiếc xe đó chở những người có trách nhiệm thực thi công vụ một cách chính danh.

Có thể thấy khi biển số 80 và những biển số xanh không được cấp tràn lan, tình trạng ỷ thế cậy quyền của những chiếc xe công không chính danh sẽ chấm dứt. Văn hóa giao thông có thể sẽ được nâng lên một bước khi không còn những chiếc xe công không chính danh tác oai tác quái trên đường như đã từng thấy.

Quan chức cũng sẽ không phải lo ngay ngáy hoặc giật mình khi nghị trường đề cập đến những chiếc xe vượt tiêu chuẩn như ở kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua.

Những lợi ích từ mệnh lệnh của Thủ tướng là rất rõ ràng. Điều này cùng với yêu cầu “xe phải mua sắm có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước” của Thủ tướng sẽ lấy lại tính độc lập vốn có của công vụ.

Thiết nghĩ để triệt để hơn, chỉ lệnh của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm. Đồng thời cần yêu cầu các bộ, ngành địa phương tổng rà soát lại những chiếc xe đã được doanh nghiệp tặng và trả lại cho doanh nghiệp như Thủ tướng yêu cầu mà Cà Mau, Đà Nẵng đã thực hiện.

Việc doanh nghiệp tặng hoặc phải tặng xe cho chính quyền cũng nhờ đó mà chấm dứt. Chính quyền sẽ không bị đặt vào tình trạng khó xử với công luận khi nguyên tắc xung đột lợi ích không bị vi phạm. Môi trường xã hội nói chung và môi trường kinh doanh vì thế không bị méo mó, không bị chi phối bởi “bánh ít cho đi, bánh quy đáp lại”.

Không còn những vụ lùm xùm về xe biển số 80 như thời gian qua. Bộ mặt công vụ nhờ đó mà cũng được sạch sẽ, liêm chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm