Cái ác và hành động của chúng ta

Dư luận bàng hoàng, đau đớn khi biết rằng kẻ máu lạnh đó lại chính là bạn thân của anh bé N. Thân đến mức Vũ thường xuyên lui tới chơi với gia đình bé N. Chắc chắn gia đình bé N. chưa bao giờ nghĩ đến cảnh khủng khiếp là Vũ xuống tay sát hại cả một đứa em thân thương. Nhưng đó lại là sự thật, một sự thật đau đến thấu tim can.

Không ai có thể ngờ người vẫn vuốt má, ẵm bồng, nựng nịu, vui đùa với bé N. sau khi hạ sát một đứa trẻ vẫn thản nhiên đến chơi, thăm hỏi với gia đình như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Sự lạnh lùng đến ghê rợn và vượt qua sức tưởng tượng của con người.

Tội ác ở đây đã được đẩy đến mức tột đỉnh vì nó phá vỡ những giới hạn có thể nghĩ tới, cả cái đạo nghĩa tình thân cũng không thể là dây thắng kéo Vũ lại trong giây phút thủ ác ấy.

Dư luận dấy lên nỗi bất an rất lớn vì đây không phải lần đầu tiên một đứa trẻ, một người lương thiện bị sát hại bởi chính người thân quen của mình. Giới hạn về tình người, niềm tin giữa người với người vốn rạn nứt, xuống cấp bấy lâu, nay gần như bị xé toạc sau những lời khai rùng rợn của kẻ thủ ác.

Rất nhiều bạn đọc và dư luận đã bày tỏ nỗi hoang mang cực độ về đạo đức, nhân cách, tình yêu thương đồng loại đang bị chà đạp. Sự chông chênh về tình người; sự thận trọng, e dè, kể cả những ánh mắt hồ nghi đối với một người bạn là những điều đang có thực.

Cách đây mấy hôm, khi thảo luận về tinh hình kinh tế-xã hội tại kỳ họp cuối khóa XIII, rất nhiều đại biểu Quốc hội đã mạnh mẽ lên tiếng cảnh báo về sự xuống cấp của đạo đức xã hội - cái vốn được xem là nền tảng của phát triển đang bị thách thức một cách ghê gớm. Điều đó đòi hỏi phải có những hành động tương xứng từ mọi cấp, mọi ngành để tạo ra những kháng thể cần thiết chống lại nó.

Bên cạnh việc nghiêm trị cái ác, điều đầu tiên phải làm là hãy gieo mầm cho tình người được sinh sôi nảy nở. Tình người phải trở thành chiếc bản lề định vị cho những hành xử của nhân loại. Tình người phải dần dần lan tỏa và xóa đi dấu tích của những bước chân hoang dã với sự thống trị của đồng tiền. Nó chính là kháng thể mạnh nhất có thể chống lại một xã hội mà đồng tiền đang có nguy cơ hủy hoại rất nhiều giá trị cốt lõi khác.

Nếu không làm được như thế thì cuộc chiến trước cái ác sẽ tiếp tục còn dai dẳng và gây ra những tổn thương to lớn hơn nữa cho xã hội.

Chúng ta phải hành động đi thôi!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm