Cấm bắn pháo hoa, chia ngọt sẻ bùi

Chỉ thị trên yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo. Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chỉ đạo và thực hiện tốt một số công tác như chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, nhất là đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt ở miền Trung…

Đồng thời lãnh đạo trung ương không đi thăm, chúc tết địa phương; các địa phương không chúc tết trung ương. Nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp tết, lễ hội.

Tất nhiên, có nhiều ý kiến khác nhau về điều này nhưng có thể nói đây là một hành động kịp thời được nhân dân ủng hộ, nhất là sau khi miền Trung gánh chịu hàng loạt cơn lũ, làm tan tác cuộc sống của không biết bao nhiêu dân nghèo. Chỉ tính riêng Bình Định đã có 39  người chết, số người chết lớn nhất do lũ lụt từ trước đến nay của tỉnh này. Hàng ngàn gia đình ở miền Trung không còn nhà cửa; biết bao học sinh thiếu sách vở đến trường… Những tang thương ấy là nỗi đau không chỉ của mỗi gia đình, của mỗi người dân miền Trung mà là của cả nước.

Trong chuyến thăm tới Bình Định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 21-12, người đứng đầu Chính phủ đã phải thốt lên: “Lũ gây thiệt hại như thế này quá nặng, mức độ tàn phá ghê gớm…”. Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ rằng: “Dù lãnh đạo các bộ,  ngành rồi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng hai lần vào Bình Định chỉ đạo ứng phó lũ lụt nhưng tôi phải tiếp tục vào vì dân mình bị thiên tai nặng nề như vậy mà không đến là không an lòng”.

Chắc chúng ta - mỗi người dân Việt Nam cũng chẳng vui vẻ gì để nhìn ngắm những tràng pháo hoa rực rỡ bay vỡ trên bầu trời trong khi đồng bào mình ở đâu đó vẫn đang phải nhận từng hạt gạo cứu đói, từng túi mì ăn tạm, từng cái áo để đắp lại tấm thân co lạnh sau mùa lũ.  Trong lúc này, niềm vui thiết thân nhất là giúp đồng bào ta đứng lên sau lũ dữ. Và chỉ thị cấm bắn pháo hoa, cấm các hoạt động xa hoa, phung phí của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng nằm trong ý nghĩa “đồng cam cộng khổ”, “chia ngọt sẻ bùi” ấy với đồng bào ta.

Một đảng vì lợi ích nhân dân sẽ có nhiều hành động thiết thực như trên vì nhân dân. Trong những bối cảnh như thế này, càng nghĩ mục tiêu chống tham nhũng, xử tham nhũng, tịch thu tài sản các quan tham để phục vụ cho đất nước, phục vụ nhân dân trở nên cấp bách hơn biết bao!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.