Câu trả lời nào cho việc phá rừng nuôi bò?

Điều đáng nói là Phú Yên đã lệnh cho đốn hạ rừng trong khi chưa hoàn thiện phương án trồng rừng thay thế và nhất là trong bối cảnh Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ thị, chỉ lệnh đặc biệt về vấn đề bảo vệ rừng tự nhiên.

Cụ thể, ngày 20-6-2016, tại một hội nghị quan trọng về công tác bảo vệ rừng được tổ chức ở Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính phủ tuyên bố đóng cửa rừng tự nhiên, không chuyển diện tích rừng tự nhiên còn lại sang mục đích khác kể cả các dự án được phê duyệt (trừ các dự án liên quan đến quốc phòng, an ninh).

Tiếp đó, ngày 12-1-2017, Ban Bí thư ra Chỉ thị 13 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đã khẳng định: Không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc các dự án đặc biệt, cấp thiết do Chính phủ quyết định). Đồng thời yêu cầu “dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên trên phạm vi cả nước”.

Trong khi các chỉ lệnh, chỉ thị trên chưa mờ dấu mực thì ngay sau đó, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 169/QĐ-UBND ngày 18-1-2017 về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích không phải lâm nghiệp để thực hiện dự án nuôi bò. Quyết định này do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế ký với tổng diện tích rừng chuyển đổi là 377 ha, trong đó có tới 273 ha rừng tự nhiên. Và ngay trong tháng 2-2017, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT của tỉnh này đã cho khai thác tận dụng lượng gỗ trong khu vực rừng được cho là nghèo này. Thực tế cho thấy một số lượng cây gỗ đáng kể đã bị triệt hạ.

Tai sao đã có chỉ lệnh của Thủ tướng, chỉ thị của Ban Bí thư đóng cửa rừng tự nhiên, không chuyển diện tích rừng tự nhiên sang mục đích khác và dừng khai thác gỗ trên phạm vi toàn quốc mà UBND tỉnh Phú Yên vẫn ban hành quyết định trên và cho phá rừng?

Khi trả lời câu hỏi của báo chí sao không chấp hành chỉ lệnh đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng, ông Thế bảo: “Có lẽ chúng ta nhầm ý kiến của Thủ tướng. Thủ tướng nói là không được đổi đất rừng tự nhiên ở Tây Nguyên. Tỉnh Phú Yên không thuộc khu vực Tây Nguyên” (?).

Không lẽ ông Thế không hiểu hay cố tình không hiểu rừng tự nhiên là tài nguyên của quốc gia và việc người đứng đầu Chính phủ tuyên bố Chính phủ đóng cửa rừng tự nhiên ở một hội nghị diễn ra ở Tây Nguyên không đồng nghĩa với việc phạm vi điều chỉnh của nó chỉ áp dụng ở các tỉnh Tây Nguyên. Chính vì thế mà tại cuộc làm việc ngày 20-2-2017 của đoàn công tác Thủ tướng Chính phủ với tỉnh Bình Phước, khi đề cập đến lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng một lần nữa nhấn mạnh: “Đã có chủ trương đóng cửa rừng nhưng chúng ta cứ chuyển rừng nghèo kiệt sang mục đích khác là không được”. Bình Phước như cách hiểu của ông Thế là thuộc vùng Đông Nam bộ. Nhưng thưa là cũng không được chuyển rừng nghèo sang mục đích khác, ông Thế nhé!

Điều gì đã khiến Phú Yên đồng ý cho chuyển đổi, rồi xóa hàng trăm hecta rừng tự nhiên để thực hiện một dự án nuôi bò thịt chất lượng cao trong khi trung ương đã có chủ trương và Thủ tướng đã tuyên bố không cho phép việc này? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm