CSGT cậy đăng kiểm cưỡng bức đóng phạt: Phải dừng thôi!

Theo Bộ Công an và Cục Đăng kiểm, căn cứ để hai cơ quan phối hợp thực hiện việc này là Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chi tiết hơn, khoản 6 Điều 4 thông tư này quy định là không kiểm định “khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định”.

Tuy nhiên, như nhận định mới đây của đại diện Bộ Tư pháp (bài “Sẽ sửa luật, ban hành thủ tục về phạt nguội”ngày 20-10) thì nội dung của điều khoản trên “chưa chặt chẽ, rõ ràng, có một số vấn đề về pháp lý khi đối chiếu với Luật Giao thông đường bộ, nghị định về thẩm quyền của bộ trưởng Bộ GTVT…”. Dù vậy, việc chặn đăng kiểm - bất kể lỗi, phải của chủ xe - có phải tạm dừng thực hiện cho đến khi ba bộ Tư pháp, Công an, GTVT thống nhất được phương thức xử lý chính thức hay không thì đang bị bỏ lửng.

Bài “Mắc 3 lỗi, dân mà kiện thì CSGT khó đỡ” (Pháp Luật TP.HCMngày 8-10) đã phân tích rõ: Kiểm định xe là việc kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định. Sự mập mờ của điều khoản trên dễ tạo ra sự lạm quyền của cả CSGT lẫn cơ quan đăng kiểm khi không nêu cơ quan có quyền ra văn bản đề nghị không kiểm định là cơ quan nào (và trong trường hợp nào); xe có vi phạm là vi phạm các điều kiện kiểm định hay vi phạm giao thông đường bộ.

Với hình ảnh chụp được từ camera, CSGT chỉ có thể xác định nội dung, thời điểm vi phạm và biển số xe. Còn ai là người trực tiếp lái xe để thực hiện vi phạm thì chưa rõ và không hẳn tất tần tật là chủ xe. Người đó có thể là chủ xe theo giấy đăng ký hoặc là chủ mới chưa hoàn tất việc sang tên. Người đó cũng có thể là tài xế của chủ xe, là người mượn, thuê xe… Đành rằng chủ xe có nghĩa vụ hợp tác với CSGT để xác định người đã thực hiện hành vi sai phạm nhưng khi chưa có kết quả xác định, tại sao hết thảy chủ xe diện này đều bị dừng đăng kiểm xe? Hậu quả là nhiều trường hợp “vô tội” đã bị cản trở quyền sử dụng, lưu hành xe là những quyền nằm trong quyền sở hữu xe vốn được pháp luật bảo hộ.

Một lần nữa xin được khẳng định cơ quan nào thì nhiệm vụ đó. Việc phối hợp giữa hai cơ quan nhất định phải theo đúng quy định và tuyệt đối không chấp nhận đánh đồng tất cả chủ xe với người vi phạm. Với các quy định hiện hành, CSGT chỉ được quyền cưỡng chế đóng phạt sau khi đã có quyết định xử phạt đúng người, đúng lỗi chứ không có quyền cậy tay đăng kiểm o ép người không vi phạm phải đóng phạt cho xong chuyện. Tương ứng, cơ quan đăng kiểm cần phải biết lỗi kỹ thuật của xe hoàn toàn khác với lỗi vi phạm giao thông của người để chủ động chấm dứt những từ chối có thể gây oan sai cho các cá nhân khác.

C67 và Cục Đăng kiểm nên tạm dừng ngay việc “bắt tay” cưỡng bức dân đóng phạt nguội để tránh sai chồng sai!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.