Đấu giá biển số đẹp và chuyện quay số ngẫu nhiên

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chính thức giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng cơ chế về việc đấu giá biển số ô tô, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5-2017.

Như vậy, với yêu cầu nêu trên của người đứng đầu Chính phủ, việc xây dựng cơ chế đấu giá biển số xe đẹp đã được tái khởi động sau nhiều năm được đưa ra bàn thảo (mà theo báo điện tử VnExpressngày 6-2 thì Cục CSGT cho biết nơi này đã đề xuất ý tưởng trên từ năm 1993, đến năm 2008 các bộ liên quan đã xây dựng được dự thảo thông tư liên tịch nhưng không thể thông qua vì vướng luật…).

Tại sao một chủ trương nhận được nhiều sự hưởng ứng từ dư luận cũng như ngay trong chính hệ thống công quyền nhưng lại mãi không thành hình?

Có nhiều lý do được đưa ra. Nào là vướng mắc trong việc xác định chiếc biển số xe là tài sản. Pháp luật hiện nay không có quy định nào nói rằng biển số xe là tài sản và được phép giao dịch. Khi nghiên cứu cơ chế bán đấu giá biển số xe đẹp thì các cơ quan chức năng bị tắc ngay từ vấn đề… lý luận bởi Luật Bán đấu giá tài sản không quy định biển số xe đẹp vào danh mục tài sản được phép đấu giá. Chưa kể còn có ý kiến cho rằng biển số phải đi liền với phương tiện nếu để tách rời sẽ khó quản lý, dễ nảy sinh những vấn đề phức tạp…

 Hiện nay việc cấp biển số xe, để cho công bằng, được thực hiện theo hình thức quay số ngẫu nhiên. Nhưng trên thực tế, dư luận vẫn chưa bao giờ hết râm ran, xì xào về câu chuyện biển số xe đẹp mà kèm theo đó là những dị nghị về tình trạng “xin-cho”, mua bán. Và có lẽ cũng khó giải thích được “sự ngẫu nhiên” nào đã xảy ra khi trên thực tế siêu xe thường gắn với biển số đẹp (chín nút, thần tài, số tiến, lộc phát, tứ quý, ngũ linh…).

Những lợi ích của việc đấu giá công khai biển số xe đẹp thì ai cũng thấy, cũng rõ. Phát biểu trước diễn đàn Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đại biểu tỉnh Bình Định vừa được đồng ý cho thôi nhiệm vụ chuyên trách ở Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội - PV) cũng từng tính toán: “Với 63 tỉnh thì kho số tiềm năng là 160 triệu biển số, tương ứng có 14.400 số ngũ linh có năm số giống nhau. Nếu 1 tỉ đồng/số thì chúng ta sẽ có 14.400 tỉ đồng”.

Hơn cả vấn đề tiền, đấu giá biển số xe đẹp còn là câu trả lời thuyết phục với dư luận về tính công khai, minh bạch trong việc cấp biển số xe, triệt được nạn “xin-cho”, “cò” biển số.

Đấu giá biển số xe đẹp là chủ trương đã được lật đi lật lại nhiều năm qua. Dư luận mong rằng với chỉ đạo dứt khoát của Thủ tướng lần này, những điểm nghẽn sẽ được Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp giải quyết rốt ráo để chủ trương này được thực thi trong cuộc sống. Bởi xét cho cùng, kể cả không có tiêu cực thì không đấu giá biển số xe cũng là một sự lãng phí rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm