Đỡ đẻ trên taxi

Người tài xế có biết kỹ năng về sơ cấp cứu nên khi những đứa trẻ lần lượt chào đời, ông đã yêu cầu người cha lấy khăn ủ ấm ngay lập tức cho con. Nhờ vậy, cả hai cháu bé dù sinh non nhưng sức khỏe đã ổn định.

Trước đó, tại Hà Nam cũng có một trường hợp tài xế taxi Mai Linh nhanh trí đỡ đẻ cho thai phụ trên xe. Sau dó anh cởi chiếc áo khoác gió đồng phục của công ty ủ ấm cho cháu bé và đặt lên người sản phụ rồi nhanh chóng chở đến bệnh viện.

Đầu tháng 4 vừa rồi, một thai phụ tại Gia Lai có dấu hiệu chuyển dạ cũng đã bắt taxi đến bệnh viện sinh. Trên đường đi thì thai phụ bị đau bụng dữ dội trong khi chỉ còn cách bệnh viện hơn 3 km. Do đường vắng, bệnh viện còn xa, nhanh trí, người tài xế dừng xe, đóng hết cửa kính, tiến hành đỡ đẻ cho sản phụ theo chỉ dẫn của mẹ mình qua điện thoại. Người tài xế này sau đó đã được bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen ngợi rằng hành động của người tài xế taxi không chỉ mang lại niềm vui, hạnh phúc to lớn cho gia đình em bé mà còn có ý nghĩa giáo dục về trách nhiệm của mỗi người dân trong việc cứu chữa người kịp thời trong lúc nguy cấp. Thư có viết: “Hơn lúc nào hết, ngành y cần có sự chung tay của mỗi người dân Việt Nam trong sự nghiệp cao cả nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức này”…

Thực tế đã có một quy định hết sức nhân văn của Bộ Y tế là kể từ năm 2015, người nào được cấp mới giấy phép lái xe, phải có chứng chỉ về đào tạo kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông. Các trường đào tạo lái xe sẽ đưa nội dung đào tạo về sơ cứu tai nạn giao thông vào chương trình cấp giấy phép lái xe. Từ năm 2016 đến năm 2020, 100% cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, tuần tra viên cũng sẽ được đào tạo về sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông.

Ai cũng biết về tầm quan trọng của sơ cấp cứu ban đầu là cứu sống nạn nhân, ngăn không cho tình trạng xấu đi. Quy định là vậy nhưng trên thực tế chưa thể nào có được con số lý tưởng 100% các tài xế biết sơ cấp cứu được vì quy định này chỉ dành cho người được cấp mới giấy phép lái xe kể từ năm 2015. Thế nhưng ít nhất từ đầu năm đến giờ đã có ba ca đỡ đẻ thành công trên taxi. Điều đó bồi đắp cho chúng ta một niềm tin rằng trong trường hợp cần thiết, bằng tình thương đồng loại, người tài xế nào cũng có thể cứu được mạng người.

ĐÔNG YÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm