Khi hạt gạo Việt bị chối từ

Thông tin tại hội thảo gần đây cũng cho biết trong số 26 doanh nghiệp gửi mẫu gạo sang Mỹ thì có tới 25 doanh nghiệp bị từ chối.

Thực tế chua chát này đã được nói đến từ lâu khi Việt Nam dù là nước xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới nhưng chất lượng gạo vẫn có vấn đề và chỉ chiếm lĩnh được phân khúc thấp, giá rẻ chứ chưa thể chinh phục được những thị trường khó tính, đòi hỏi cao như Âu, Mỹ.

Đây là kết quả của tư duy tiểu nông, manh mún đã được các vị lãnh đạo, các chuyên gia nói đến rất nhiều. Trước làn sóng của hội nhập, lối làm ăn tiểu nông không còn phù hợp, không thể đưa nông sản của Việt Nam vươn cao, vươn xa như những dự tính.

Dẫu biết rằng nông nghiệp, nông dân và nông thôn sẽ bị tổn thương nhiều nhất trong quá trình hội nhập. Nhưng những tổn thương ấy là điều tất yếu khi mỗi mảnh ruộng chưa bao giờ là động lực cho một nền sản xuất lớn, đủ sức hòa nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng được yêu cầu chất lượng rất cao của thế giới phát triển.

11 triệu hộ nông dân, với hàng chục triệu mảnh ruộng, sẽ không thể có được những cánh đồng mẫu lớn. Tăng canh trong nông nghiệp, với phương thức sản xuất và thói quen dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu vô tội vạ chẳng những làm cho đất đai nhiễm độc theo đúng nghĩa đen, mà cuộc sống nông dân cũng ngày càng hạ thấp chất lượng. Trồng lúa, trồng rau cho mình ăn thì không phun thuốc, trồng để bán thì ngược lại.

Trong quá trình hội nhập với thế giới phát triển, khi mà những chuẩn mực văn minh thấm vào cả cung cách sản xuất thì cách thức mà nông nghiệp Việt Nam đang làm ra nông sản sẽ không thể được các thị trường phân khúc cao chấp nhận. Những doanh nghiệp làm ăn tử tế sẽ khó có chỗ đứng nếu phương thức sản xuất không thay đổi. Số lượng nhiều mà chất lượng thấp sẽ không bao giờ mang đến thịnh vượng.

Chưa bao giờ yêu cầu về chất lượng lại đặt ra cấp thiết như lúc này đối với nông nghiệp. Để có nông sản chất lượng cao, ngoài những yêu cầu về quy chuẩn sạch, xanh, bền vững thì tư duy sản xuất của người nông dân, của các doanh nghiệp nông nghiệp cũng phải thay đổi để không bị thế giới ngoảnh mặt. Bởi nếu vẫn tồn tại những nông sản kém chất lượng, tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật quá cao thì Việt Nam chẳng những không thể xuất khẩu được nông sản mà còn đánh mất luôn cả vị thế là một cường quốc xuất khẩu gạo.

Nếu ngay từ bây giờ, tư duy nông nghiệp kiểu như vầy không gấp rút thay đổi thì mệnh đề “tiểu nông không thể hội nhập” sẽ mãi đúng. Hình ảnh Việt Nam sẽ hoen ố nếu những hạt gạo, dù thấm đẫm mồ hôi, công sức của hàng chục triệu nông dân, vẫn còn bị thế giới văn minh chối từ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.