Không làm được thì thay ngay

Phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc làm việc sáng 24-3 giữa tổ công tác của Thủ tướng với 11 bộ, ngành đã bóc trần một trong những nguyên nhân chính của tình trạng nợ văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật, pháp luật hiện nay.

Tình trạng nợ văn bản hướng dẫn là căn bệnh kinh niên, được đề cập nhiều lần tại diễn đàn Quốc hội cũng như các cuộc họp chuyên đề về xây dựng thể chế của Chính phủ. Và trong thực tế, câu chuyện luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư cũng đã khiến nhiều quy định của luật chỉ nằm trên giấy, mà trong nhiều trường hợp ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2016), tại Điều 11 quy định rất rõ rằng: “Dự thảo văn bản quy định chi tiết phải được chuẩn bị và trình đồng thời với dự án luật, pháp lệnh và phải được ban hành để có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của văn bản hoặc điều, khoản, điểm được quy định chi tiết”.

Đây được xem là quy định đột phá để buộc các cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các văn bản hướng dẫn, để khi luật có hiệu lực thì lập tức được áp dụng ngay mà không phải mất thời gian chờ đợi.

Thế nhưng với con số cả chục văn bản hướng dẫn đang bị các bộ, ngành nợ được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng điểm danh, cũng như sự vắng mặt của những người đứng đầu các bộ, ngành trong cuộc làm việc nói trên, đã cho thấy “liều thuốc đặc trị” trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật dường như chưa “đủ đô” để chữa dứt căn bệnh này.

Phải chăng vì quy định đặt ra nhưng không có chế tài đi kèm nên không “ép phê” với những cơ quan đơn vị, cá nhân có trách nhiệm?

Cho nên nhiều người đã thấy một giải pháp khả thi cho việc giải quyết tình trạng nợ đọng văn bản khi Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Văn phòng Chính phủ không chỉ kiểm tra các bộ mà còn kiểm tra ngay chính Văn phòng Chính phủ, những trường hợp chậm trễ thì điều chuyển. “Thay người là nhanh nhất, thay người là văn bản nhanh ngay” - ông nói.

Ai cũng rõ nếu chỉ rút kinh nghiệm, kiểm điểm chung chung thì chắc chắn không bao giờ chấm dứt được thực trạng nợ đọng văn bản hiện nay. Vì thế nhiều người hy vọng với sự quyết liệt của Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ trên quan điểm “không làm được thì thay ngay”, tình trạng này sẽ sớm được giải quyết.

Bởi nói như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chính phủ kiến tạo mà không dựa vào thể chế thì không thể điều hành được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.