Ông Lê Như Tiến để tiếng khi lui về

Có lẽ cũng bởi thế mà câu chuyện ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khóa XIII vừa chủ động bàn giao phòng làm việc và trả lại xe công ngày 1-8 lại được dư luận hoan nghênh về đạo đức công vụ.

Lẽ thường, khi hoàn thành nhiệm vụ hoặc kết thúc nhiệm kỳ, việc một cán bộ, một lãnh đạo trả lại nhà, xe công vụ là điều hết sức bình thường. Nhưng sự việc ông Lê Như Tiến chủ động bàn giao lại phòng làm việc, xe công vụ, tài xế… lại được xem như một cử chỉ đẹp, hiếm có.

Nhiều năm nay, việc lãnh đạo, cán bộ không chịu trả lại nhà công vụ khi kết thúc nhiệm vụ đã trở thành câu chuyện khó nói. Có những cán bộ kết thúc nhiệm vụ của mình rồi mà vẫn giữ biệt thự khư khư hàng bao năm không chịu trả. Chỉ đến khi báo chí lên tiếng, vị cán bộ đó mới “đề đạt” nguyện vọng trả.

Còn nhớ chuyện nhà công vụ bị giữ làm nhà riêng đã từng làm nóng nghị trường vào tháng 9-2014 khi Quốc hội khóa XIII thảo luận về Luật Nhà ở (sửa đổi). Các đại biểu Quốc hội khi đó đều cho rằng rất khó đòi nhà công vụ vì lãnh đạo… không chịu trả. Có đại biểu còn nêu thực trạng: Nhiều cán bộ đâu có khó khăn gì về nhà ở nhưng vẫn cứ bám lấy nhà công vụ. Còn dư luận thì bức xúc bởi muôn kiểu lý do muốn giữ ở nhà công vụ của các vị quan được xem là phải gương mẫu trước dân.

Bởi vậy, điều ông Lê Như Tiến tâm sự với báo giới có thể không hẳn là kim chỉ nam cho những người đang chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của mình nhưng nó là điều mà mọi người cần cùng suy ngẫm: “Những người thay thế mình cần có phòng làm việc, cần có xe công đưa đón, nếu mình cứ giữ phòng, giữ xe và lái xe thì gây khó khăn cho văn phòng Quốc hội trong khi cơ sở vật chất của Nhà nước có hạn. Mình giữ xe thêm hai tháng nữa cũng không có gì sai nhưng mình nghĩ nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội khóa XIII đã kết thúc rồi, không nên kéo dài thêm chút thời gian hoàng hôn nhiệm kỳ để hưởng đặc lợi làm gì nữa”.

Nếu ai cũng có suy nghĩ liêm khiết như ông Tiến, chắc chắn Việt Nam không có tình trạng “nhà công thành… nhà ông”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm