‘Trên nóng dưới lạnh’ sao cải cách?

Hồi đầu tháng 2, trong cuộc họp chuẩn bị cho cuộc gặp của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp sắp diễn ra vào tháng 3, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nêu tình trạng: “Chính phủ và các bộ, ngành thì hừng hực cải cách nhưng xuống địa phương thì lạnh lẽo lắm!”.

Ông Lộc nói điều này khi đề cập đến việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Nghị quyết này nhằm mục đích tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, thân thiện. Đây cũng là nghị quyết đầu tiên đặt ra mục tiêu cả nhiệm kỳ và với giải pháp cụ thể được cộng đồng DN đánh giá cao.

Thực hiện nghị quyết này, một số bộ, ngành trung ương đã ráo riết thực hiện những biện pháp rất mạnh. Chẳng hạn Bộ Công Thương đã xóa bỏ 15 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 108 thủ tục trong tổng số 443 thuộc phạm vi Bộ quản lý.

Hay như Bộ KH&ĐT cũng nhanh chóng soạn thảo nghị định về cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp; trình sửa đổi các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh; quyết liệt bảo vệ Luật Quy hoạch trước những ý kiến không đồng thuận vì sợ mất quyền lợi.

Thủ tướng, Chính phủ và Tổ công tác của Thủ tướng ngoài những tuyên bố chính trị rất mạnh mẽ theo hướng cải cách thì cũng trực tiếp chỉ đạo quyết liệt trong những sự vụ cụ thể, đồng thời phê bình những bộ, ngành, địa phương không thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, không lên tiếng trước những vấn nạn của cuộc sống.

Nhưng thực tế thì đúng như ông Vũ Tiến Lộc nói: Tình trạng “trên nóng dưới lạnh lẽo” là thách thức lớn nhất hiện nay. Có lẽ cũng chính vì vậy mà tại cuộc làm việc với Nghệ An khi tham dự hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư vào tỉnh này vào hôm qua, 19-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt vấn đề: “Ông chủ tịch nói cải cách nhưng sở, huyện, phòng, chuyên viên của ông có cải cách tốt hơn không. Cả hệ thống có chuyển động để phục vụ sự phát triển không”.

Đặt vấn đề rồi Thủ tướng nhấn mạnh: “Phải sát dân, sát việc, phải đổi mới từ nhận thức đến hành động”.

Từ nhận thức đến hành động là một quá trình và yêu cầu của phát triển đòi hỏi quá trình ấy phải được tiến hành nhanh hơn, quyết liệt hơn. Tinh thần cải cách của Thủ tướng và Chính phủ phải thấm đẫm vào từng nếp nghĩ, từng hành động của mỗi cán bộ, công chức trong hệ thống công quyền. Nếu không, tất cả những tuyên bố hay hành động cải cách của trung ương cũng không thể mang lại kết quả tốt lành cho người dân ở cả phương diện xã hội lẫn kinh tế.

Chỉ một thủ tục được bãi bỏ thì hàng ngàn tỉ đã được tiết kiệm cho doanh nghiệp và người dân. Chỉ một hành động đúng của mỗi cán bộ, công chức thì nền hành chính đã tiến một bước dài trên con đường tiệm cận với dân chủ. Nhưng ý thức này làm sao để cả hệ thống hành pháp nhận thức được? Đó vẫn là một vấn nạn mà trung ương cần lời giải đáp bằng hành động cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.