65 tỉ đồng quà tặng mừng ngày tái lập tỉnh?

Thông tin trên báo điện tử VNE cho hay nguồn tiền mua sắm quà chủ yếu từ ngân sách nhà nước và một phần xã hội hóa.

Chưa biết đúng sai trong việc này như thế nào nhưng rõ ràng con số 65 tỉ đồng nói trên khiến dư luận giật mình. Bởi mới chỉ tính phần quà tặng mà đã lên chừng ấy tiền thì số thực chi cho toàn bộ hoạt động của lễ kỷ niệm này chắc chắn không hề nhỏ.

Thử làm một phép tính đơn giản, lấy phần quà tặng mà Vĩnh Phúc đã chi này đem nhân với 63 tỉnh, thành thì con số ấy đã lên đến khoảng 3.900 tỉ đồng. Vậy con số thực chi cho tất cả lễ kỷ niệm thành lập tỉnh, tái lập tỉnh… là bao nhiêu hằng năm?

Mà ở đất nước chúng ta, một năm đâu chỉ có lễ tái lập, thành lập tỉnh mà còn bao nhiêu thứ lễ, hội nghị, khánh tiết… khác. Cứ mỗi thứ mỗi tiền, mỗi thứ mỗi chi ngân sách thì ôi hỡi cao xanh ơi, ngân khố nào chịu thấu?

Trong bối cảnh ngân sách đang eo hẹp, đất nước đang phải đi vay nợ để bù đắp bội chi thì mỗi đồng tiền ngân sách xài vào những hoạt động mà không sản sinh ra giá trị mới nghe “xót xa như rụng bàn tay”.

Đáng lẽ đứng trước tình hình ấy, các quan đầu tỉnh phải tính toán rất kỹ khi bỏ một đồng ngân sách vào việc gì. Bởi lãng phí một đồng là tốn của quốc gia một khối. Bởi đó không chỉ là tiền mà còn là cái nhìn của dân chúng về cách chi xài của chính quyền khi dân là người nộp thuế. Đã có chuyên gia từng nói rằng “Sao xứ ta nghèo mà xài sang thế!”.

Đáng tiếc là có không ít nơi cứ xài tiền công như bông hoa giấy. Thay vì họ nhìn ra những bất ổn trong cách tiêu tốn của mình thì họ ít mảy may nghĩ tới chuyện đó, thậm chí trong không ít sự vụ khác có cán bộ còn tìm thấy nơi đó “cơ hội” để bòn rút từ ngân sách.

“Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm”. Đọc mấy dòng mục tiêu ấy trong chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 do Thủ tướng ban hành còn chưa ráo mực mà cứ thấy nao lòng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm