Cái ‘tin, thương’ lạ lùng của bà phó chánh án

Tuy nhiên, kết quả phiên xử đã khiến nhiều người ngỡ ngàng: Tòa chỉ phạt bị cáo Hoa 12 tháng tù, thấp hơn đề nghị của VKS (Viện đề nghị 18-24 tháng tù)!

Phản ứng đầu tiên và quyết liệt nhất là ông Nông Văn Thụt, người tố cáo bà Hoa. Ngay sau khi tòa tuyên án, ông đã viết đơn kháng cáo yêu cầu tăng án bà Hoa gửi ngay cho tòa trước khi bị đưa về trại giam, nơi ông đang chấp hành bản án 12 tháng tù (về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ).

Tham nhũng, mà lại tham nhũng trong ngành bảo vệ pháp luật, là nguyên nhân khiến cán cân công lý bị nghiêng. Vì thế Nghị quyết Trung ương 3 khóa X đã nêu rõ: “Người có hành vi tham nhũng phải bị xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh về trách nhiệm chính trị, hành chính hoặc hình sự, bất kể người đó là ai và ở cương vị nào”. Thế nhưng trong vụ bà Hoa, không hiểu sao TAND tỉnh Đắk Lắk lại tuyên mức án nhẹ như thế.

Cần nhắc lại rằng hành vi vòi vĩnh, nhận 80 triệu đồng của bà Hoa nếu áp theo BLHS 1999 thì phải bị truy tố và xét xử ở khoản 3 Điều 279, có khung hình phạt 15-20 năm tù. Nhưng theo nghị quyết của Quốc hội, bà bị truy tố và xét xử theo khoản 1 Điều 354 BLHS 2015, khung hình phạt 2-7 năm tù. Rõ ràng mức án 12 tháng tù mà tòa ưu ái tuyên cho bà Hoa là dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Cựu phó chánh án  TAND huyện Ea Kar Trương Thị Hoa chỉ bị 12 tháng tù về tội nhận hối lộ (80 triệu đồng).

Tại tòa, thay vì tỏ ra ăn năn, bà Hoa đã nói hành vi nhận hối lộ 80 triệu đồng của ông Thụt là vì “quá thương, tin người”. Thương người ư? Lẽ ra với sự đại lượng của người cầm cân nảy mực mà pháp luật cho phép, bà Hoa hoàn toàn có thể làm khác.

Ông Thụt gây tai nạn làm chết người, phía gia đình bị hại đã có đơn bãi nại cho ông. Nếu thương người, khi mở phiên tòa, bà hoàn toàn có quyền đề nghị phía bị hại xác nhận lại đơn bãi nại này như là biên bản tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông. Với tình tiết này, tòa hoàn toàn có thể căn cứ vào khoản 3 Điều 29 BLHS 2015 để tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thụt.

Nhưng không, bà Hoa đã thương người bằng cách chủ động đặt vấn đề, “nhá hàng” bản án viết sẵn sẽ xử treo, rồi “kiếm” cho bằng được 80 triệu đồng của ông Thụt. Để rồi trước vành móng ngựa, bà đi tiếc một thứ “tin, thương” rất đỗi lạ lùng!

Người tố cáo tham nhũng đáng được miễn trách nhiệm hình sự thì hai cấp tòa ở Đắk Lắk lại kiên quyết xử 12 tháng tù. Người nhận hối lộ, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào cơ quan bảo vệ pháp luật thì lại được tòa xử nhẹ dưới khung hình phạt. Đặt hai sự việc, hai bản án này cạnh nhau, dù có biện minh thế nào cũng khó mà thuyết phục được dư luận rằng công lý đã được đảm bảo.

Thiết nghĩ cơ quan phòng, chống tham nhũng các cấp cần lên tiếng mạnh mẽ để người có thẩm quyền kháng nghị bản án này, sau đó giám sát chặt chẽ quá trình tố tụng của vụ án. Bởi xử quan tham không nghiêm thì không thể răn đe, phòng ngừa tham nhũng, không đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân và quyết tâm của Đảng vào công cuộc chống giặc nội xâm này!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm