Chặt cây xanh - phát ngôn và quyền công dân

Chặt cây xanh - phát ngôn và quyền công dân ảnh 1
 Hàng cây mới trồng trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Trọng Phú.

Điều đáng lưu ý (và khiến dư luận bức xúc) là ông hiệu trưởng trường này viết rõ ràng trong thông báo “yêu cầu tất cả cán bộ viên chức, lao động hợp đồng, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm chỉnh: Chỉ khi nhà trường yêu cầu, cán bộ viên chức, lao động hợp đồng, học sinh, sinh viên mới được phát ngôn và cung cấp thông tin có liên quan một cách chính xác, khách quan. Mọi thông tin ngoài luồng của cá nhân không qua nhà trường, các cá nhân đó hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Trả lời trên một tờ báo, đại diện nhà trường nói rằng: “Việc ban hành công văn này có liên quan đến việc phát ngôn của hai tiến sĩ của hai viện thuộc trường xung quanh việc chặt cây xanh ở Hà Nội. Do hai vị phát ngôn nhưng lãnh đạo các viện không nắm được. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn, trường chỉ nhắc nhở chung cho toàn trường khi phát ngôn phải được sự đồng ý của lãnh đạo trường. Phát ngôn chính thức phải từ phòng hành chính tổng hợp”.

Người viết bài này đã tìm lại một số bài báo phỏng vấn hai vị tiến sĩ của nhà trường nhận thấy nội dung phần trả lời của họ hoàn toàn là kiến thức khoa học, như cách phân biệt hai loại cây mỡ và vàng tâm cũng như so sánh điều kiện sống của loài cây này ở vùng trung du với vỉa hè Hà Nội.

Đối chiếu nội dung được gọi là phát ngôn này với Điều 20 Luật Khoa học và Công nghệ thì rõ ràng các nhà khoa học này hoàn toàn có đầy đủ quyền “Công bố kết quả hoạt động khoa học và công nghệ theo quy định của Luật Báo chí, Luật Xuất bản và quy định khác của pháp luật” mà không thể bị cản trở theo quy chế phát ngôn - vốn dùng để điều chỉnh các hành vi tiết lộ thông tin chưa công bố của tổ chức nơi mình công tác. Ngay cả quy chế phát ngôn (ban hành theo Quyết định 25/2013 của Thủ tướng Chính phủ) cũng cho phép các cá nhân thuộc cơ quan cung cấp thông tin cho báo chí và tự chịu trách nhiệm về việc cung cấp này.

Trao đổi với chúng tôi ngày 27-3, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn và một vị lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đều cho rằng nếu như cán bộ của Trường ĐH Lâm nghiệp nhân danh cơ quan để cung cấp thông tin thì không đúng nhưng nếu họ cung cấp thông tin với quyền của họ (ngoại trừ thông tin bí mật theo quy định) thì chẳng có gì sai.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm