Chủ tịch Trà Vinh bổ nhiệm giám đốc sở sai luật

Xin hỏi, chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã căn cứ vào quy định nào của pháp luật để ký quyết định bổ nhiệm đó?

Ông Tám từng giữ chức phó bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND TP Trà Vinh giai đoạn 2011-2016.

Ông Phạm Văn Tám. Ảnh: CTV

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Cùng với đó, ban còn có những vi phạm rất nghiêm trọng về các quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước. Ông Tám và một số cá nhân khác phải cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm nêu trên của ban và chịu trách nhiệm cá nhân về các vi phạm liên quan đến việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở. Cụ thể hơn, vi phạm của ông Tám bị đánh giá là nghiêm trọng.

Trên cơ sở đó, ở kỳ họp 29 (từ ngày 10 đến 12-9), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Tám. Sau đó, UBND tỉnh Trà Vinh đã kỷ luật ông Tám bằng hình thức cảnh cáo về các sai phạm nêu trên. 

Theo thông tin từ báo chí, hai vị có thẩm quyền của tỉnh Trà Vinh là chủ tịch tỉnh Đồng Văn Lâm và giám đốc Sở Nội vụ Lê Thanh Bình đều cho rằng việc bổ nhiệm ông Tám làm người đứng đầu Sở Công Thương là bình thường, không sai. Lý do được nêu là ông Tám được điều động làm chức thấp hơn chứ không phải là được bổ nhiệm.

Phải khẳng định ngay là cả hai ông đều đang bị nhầm, không rạch ròi. Với phân định của Luật Cán bộ, công chức (CBCC) thì bổ nhiệm là việc CBCC được quyết định giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lýTrong khi đó, điều động là việc CBCC được quyết định chuyển từ cơ quan, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, đơn vị khác.

Đối với cán bộ đang chịu án kỷ luật như ông Tám, nếu đơn thuần điều động từ Ban quản lý khu kinh tế tỉnh sang Sở Công Thương để làm một công việc không gắn với chức vụ lãnh đạo, quản lý thì không bị vướng quy định gì. Tuy nhiên, nếu đi kèm với điều động là bổ nhiệm giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý thì bắt buộc phải tuân theo các quy định về việc bổ nhiệm.

Chi tiết hơn, khoản 2 Điều 4 Quyết định 04/2008 của Bộ Công Thương có yêu cầu: “Cán bộ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên, trong thời gian ít nhất một năm kể từ khi có quyết định kỷ luật thì không được bổ nhiệm vào chức vụ giám đốc Sở Công Thương”. Hạn chế này hoàn toàn thống nhất với quy định của khoản 2 Điều 82 Luật CBCC. Đó là “CBCC bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực”.

Thêm một lưu ý nữa không chỉ dành cho Trà Vinh mà còn cho một số địa phương khác khi muốn bổ nhiệm cán bộ đang bị kỷ luật. Theo quy định cũ và hiện hành (Quy định 105/2017) của Ban Chấp hành Trung ương, cán bộ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên không được bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn trong thời gian ít nhất một năm kể từ khi có quyết định kỷ luật.

Mặc dù các quy định của Đảng chỉ nhấn mạnh vậy nhưng không có nghĩa là chính quyền muốn bổ nhiệm kiểu nào cũng được. Bởi lẽ ngoài quy định của Đảng thì còn có các quy định đã nêu của Luật CBCC và của các bộ về các tiêu chuẩn làm giám đốc các sở mà ai ai cũng đều phải tuân thủ.

Cách khác, dù có bổ nhiệm vào vị trí thấp hơn cũng không được vi phạm các quy định về việc bổ nhiệm.

Tóm lại, nếu quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Tám còn “mới cáu”, chưa hết một năm thì chủ tịch UBND tỉnh không được phép ký quyết định bổ nhiệm ông Tám làm giám đốc sở. Các phủ nhận vòng vo về việc bổ nhiệm hay biện minh “giáng chức chứ không phải thăng chức”, “tỉnh chưa có giám đốc Sở Công Thương” để bổ nhiệm bằng được ông Tám trong thời điểm này đều không chấp nhận được do phạm luật và không hợp lòng dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.