Chung cư vi phạm PCCC: Việc gì phải giấu?

Ở Hà Nội, ngoài việc chuyển hồ sơ cho công an điều tra để xử lý hình sự, địa phương này còn hài tên tất cả chung cư chưa an toàn về PCCC để người dân biết, cân nhắc khi có ý định mua hoặc có phương án “thủ thân” khi xảy ra sự cố. Có nơi còn mạnh tay cưỡng chế hàng trăm người dân ra khỏi chung cư chưa an toàn PCCC. Chưa hết, Cảnh sát PCCC Hà Nội còn kêu gọi người dân tẩy chay các chung cư mini vì chưa đảm bảo an toàn về PCCC…

Có thể nói đây là những biện pháp tích cực, mạnh mẽ của chính quyền với các chủ đầu tư chưa quan tâm đúng mức đến sự an toàn, tính mạng của người dân và đây là những động thái tích cực, cần thiết.

Những biện pháp trên không phải các cơ quan chức năng sáng tạo hay linh hoạt vận dụng các quy định mà nó đã có sẵn trong các quy định pháp luật (tạm đình chỉ, đình chỉ, xử lý hình sự…).

Tuy nhiên, cũng có những địa phương khi gặp các chung cư vi phạm về PCCC triền miên, liên tục nhưng không hề có động thái nào ngoài việc xử phạt, yêu cầu khắc phục mà khi kiểm tra lại, các vi phạm vẫn cứ tái diễn, hết năm này qua năm khác...

Có điều oái oăm là việc vi phạm an toàn PCCC chỉ cơ quan chức năng và… chủ đầu tư biết. Còn những người sinh sống trong các căn hộ không đảm bảo an toàn hoàn toàn mù tịt về những thông tin này mà lẽ ra những vi phạm này người dân phải biết, có quyền biết vì nếu xảy ra chuyện, họ là người gánh chịu hậu quả trực tiếp về tài sản, thậm chí cả tính mạng của họ.

Thế mới có chuyện sau vụ Carina, có địa phương còn dè dặt “đề nghị nghiên cứu đưa tên các chung cư không an toàn PCCC lên các trang thông tin chính thống”, nghiên cứu đình chỉ các chung cư tái phạm…

Sẽ có hàng tá lý do để biện hộ, bào chữa cho việc “du di” của cơ quan chức năng như ngại đụng chạm vào cuộc sống người dân, ngại “làm dữ” sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đến môi trường kinh doanh bất động sản và khi hậu quả xảy ra thì nuối tiếc, đi xử lý, đi quy trách nhiệm nhưng tính mạng người dân có trả lại được đâu.

Xử lý hình sự, xử phạt hành chính, đình chỉ… là những biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, động thái hài tên các chung cư, nhà cao tầng cùng những vi phạm cụ thể để chính người dân đang sống trong các chung cư gây sức ép với nhà đầu tư, cho người có ý định đến đó sinh sống cân nhắc, tức tôn trọng quyền được biết của người dân.

Suy cho cùng, các biện pháp an toàn về PCCC cốt để hỏa hoạn không xảy ra. Việc hài tên các chung cư chưa đảm bảo an toàn còn có tác dụng làm chủ đầu tư chung cư, nhà cao tầng tôn trọng an toàn tính mạng của người dân hơn bởi không doanh nghiệp nào muốn mất uy tín với khách hàng.

Đừng đợi khi có hậu quả rồi mới đi xử lý!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm