Chung tay hành động vì biển, đảo quê hương

(PL)- Lúc 20 giờ ngày 8-6, tại TP Nha Trang, lễ khai mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2013 đã được chính thức khai mạc tại Quảng trường 2 Tháng 4, TP Nha Trang với chủ đề “Tiếng vọng biển xanh”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự lễ khai mạc. Lễ khai mạc gồm nhiều tiết mục nghệ thuật mang dấu ấn biển, đảo do hơn 500 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng đến từ Nha Trang, Hà Nội và TP.HCM biểu diễn. Kết thúc buổi lễ là màn bắn pháo hoa thời lượng 15 phút.

Sáng cùng ngày, tại Khu du lịch biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Bộ TN&MT phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013 với chủ đề “Chung tay hành động vì biển, đảo quê hương”. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục bảo vệ chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc; khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế chính sách và pháp luật về biển, đảo.

Chung tay hành động vì biển, đảo quê hương ảnh 1

Lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh diễu hành “Chung tay hành động vì biển, đảo quê hương”. Ảnh: Đ.LAM

Sáng cùng ngày, tại Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức hội nghị sơ kết thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá và phát động chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa năm 2013”. Kể từ khi nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của cả nước được thành lập (ngày 15-9-2011 tại xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi), đến nay cả nước đã có 36 nghiệp đoàn nghề cá tại 12 tỉnh, thành phố với 5.980 đoàn viên làm việc tại 1.746 tàu cá các loại. Thông qua Quỹ Tấm lòng vàng lao động, các nhà hảo tâm trong cả nước đã ủng hộ gần 38 tỉ đồng để giúp bà con ngư dân khi bị thiên tai, hoạn nạn. Qua đó, Quỹ Tấm lòng vàng lao động đã hỗ trợ ngư dân hơn 19 tỉ đồng.

Tại hội nghị, Quỹ Tấm lòng vàng lao động đã phát động chương trình “Tặng bảo hiểm cho ngư dân Hoàng Sa và Trường Sa” với mục tiêu tặng 10.000 thẻ bảo hiểm thân thể và 1.000 thẻ bảo hiểm thân tàu. Tổng số tiền giải ngân cho chương trình bảo hiểm này lên đến 10 tỉ đồng trong năm nay.

Ngày 8-6, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cho biết vừa thực hiện chương trình cấp tín dụng ưu đãi 10 tỉ đồng “Cùng ngư dân bám biển” năm 2013. Theo đó, với lãi suất 10%/năm áp dụng cho mọi kỳ hạn, gói tín dụng ưu đãi 10 tỉ đồng trên sẽ hỗ trợ ngư dân vay vốn để mua ngư cụ và các thiết bị cần thiết, sửa chữa tàu, thuyền, nhà cửa… Ông Nguyễn Thành Vinh, Giám đốc DongA Bank Chi nhánh Quảng Nam, cho biết: Gói ưu đãi này sẽ triển khai đến ngư dân ba xã Tam Quang, Tam Giang, Tam Hải (Núi Thành, Quảng Nam). Hình thức ngư dân sẽ được vay 500 triệu đồng/chủ tàu cá.

L.XUÂN - Đ.LAM - L.NGỮ - B.NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm