Dân mạng lùng trị cái ác từ vụ đánh bé trai Campuchia

Một chuyên gia làm công tác bảo vệ trẻ em khi xem clip đã phải thốt lên: Khủng khiếp quá. Đứa nhỏ mới hai tuổi thôi mà!

Bạo hành trẻ em thường được che giấu dưới tấm màn bí mật. Điều đó khiến người ta giật mình có thể đâu đó ở các vùng nông thôn hẻo lánh trong và ngoài nước cũng đang diễn ra tình trạng tương tự nhưng chưa được phát hiện.

Phẫn nộ, giận dữ… là cảm xúc chung của những người đọc thông tin này hôm qua. Có rất nhiều người đã không đủ can đảm để xem hết clip. Nhưng lắng lòng lại, qua chuyện này còn có những cảm xúc khác, bài học khác.

Bài học đầu tiên là sự vào cuộc khẩn trương và hiệu quả của các cơ quan chức năng ở Campuchia, nơi có đơn vị chuyên trách bảo vệ trẻ em (CPU). Những đứa trẻ đã được bảo vệ ngay tức khắc, các em được điều trị tâm lý, không một hình ảnh nào về các nạn nhân bị rò rỉ ra ngoài, nhiều đối tượng liên quan đã bị bắt khẩn cấp.

Bài học thứ hai là sự tham gia chia sẻ thông tin từ cộng đồng mạng. Từ đó, cái ác đã được đả phá, đòi phải lôi ra ánh sáng xử lý triệt để. Rất nhiều thông tin về nghi phạm có tên Nguyễn Thành Dũng đã được bêu ra. Nhiều Facebooker Campuchia cũng được xoa dịu về sự tham gia tích cực để loại trừ cái ác từ phía người dân và cơ quan chức năng ở Việt Nam. Nghi phạm Nguyễn Thành Dũng đã bị bắt và sự tham gia của cộng đồng mạng trong trường hợp này là điểm cộng.

Từ nhiều năm nay, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hiểu được lợi thế của cộng đồng mạng nên đã mở ra nhiều kênh để tiếp cận cộng đồng và các bạn trẻ, trong đó có cả Facebook. Theo chuyên viên của UNICEF, tổ chức này không trực tiếp can thiệp vào vụ việc nhưng từ mạng xã hội, họ đã tiếp cận được nhiều thông tin giá trị và chuyển gửi các cơ quan chức năng xử lý.

Sau khi xem clip, trong cái run rẩy, giận dữ của hôm qua thì ít ra cũng có thêm chút hy vọng về xã hội tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm