Đừng dễ dãi với ‘bằng lái FC’!

Ngay sau đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM liền kiến nghị nới điều kiện cấp bằng lái xe “chuyên dùng FC” để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Không lâu sau, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý. Theo đó, Bộ trưởng Thăng đồng ý giảm thâm niên (từ ba xuống còn một năm) đối với người thi lấy bằng lái hạng FC nên những người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đủ 24 tuổi, lái được 50.000 km an toàn là được nâng hạng.

Tuy vậy, tại cuộc tọa đàm với doanh nghiệp vận tải container ở “điểm nóng” về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu) hôm 11-6 tại TP.HCM, nhiều ý kiến băn khoăn về các tiêu chí của việc nới lỏng này. Lý do, tiêu chí “50.000 km cho ba năm” trước đây là lấy theo tám giờ lái xe/ngày, tương ứng với khoảng 100 km/ngày với xe tải. Nay Bộ GTVT cho “nén” lại còn một năm thì trong khoảng 300/365 ngày cầm vô lăng (do trừ một số ngày nghỉ) tài xế phải lái xe liên tục 10-12 tiếng/ngày mới đạt khoảng 45.000-50.000 km. Nhưng điều này lại mâu thuẫn với quy định hiện hành của Bộ GTVT là không được lái xe liên tục tám tiếng và không quá 10 giờ/ngày.

Còn tiêu chí “lái xe an toàn” khá mơ hồ thì ai sẽ chứng minh, chứng thực cho điều này? Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói: “Doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ làm việc này và phải chịu trách nhiệm về cả mặt hành chính và hình sự”.

Câu trả lời trên đã không làm thỏa mãn, không giải tỏa sự căng thẳng về nỗi lo thường trực của người dân trước “hung thần container” trên đường.

Trong “cơn khát” tài xế FC nghiêm trọng và cách quản lý của nhiều hãng xe còn nhiều bất cập, thậm chí cho qua, sẵn sàng nhận tài xế xài bằng giả, nghiện ngập thì việc dễ dãi “chứng” vào cái tờ giấy theo quy định của Bộ GTVT để cho được việc của mình là điều dễ thấy. Hãy nhớ cho rằng tai nạn xảy ra gây đau đớn và xót xa là cho gia đình nạn nhân, cho xã hội mà không có “trách nhiệm” nào có thể bù đắp cho được.

Đến đây tưởng cũng nên nhớ lại câu chuyện cũ. Giữa năm 2010, khi chuẩn bị xử phạt người không có bằng FC lái xe đầu kéo thì Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng liên tục kêu khó vì 70% người lái chưa có bằng FC. Sau đó là quyết định cho lùi thời gian xử phạt rồi đến nay số lượng xe đầu kéo và số bằng lái đều tăng lên (nhưng tỉ lệ bằng lái FC/đầu kéo Thứ trưởng Thọ đánh giá là phù hợp). Để rồi đi kèm đó, số vụ TNGT do xe đầu kéo gây ra đã tăng dữ dội, gần 250%.

Vậy nhưng doanh nghiệp tiếp tục kêu khó về việc thiếu tài xế bằng FC rồi thì Bộ GTVT chiều theo, lại nới rộng điều kiện xét cấp bằng cho người lái loại xe được mệnh danh là “hung thần container”.

Việc sửa một quy định là không khó. Thế nhưng trước tình hình tai nạn giao thông do loại xe này gia tăng khủng khiếp như vậy thì việc nới rộng như thế là có quá dễ dãi?

Doanh nghiệp đã dễ dãi sử dụng tài xế và điều này được vị chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói là doanh nghiệp đang… tự sát. Nếu các cơ quan quản lý lại dễ dàng xét cấp bằng lái nữa thì không khéo lại càng làm gia tăng các vụ “giết người” do các tài xế FC “có bằng, thiếu chuẩn” gây ra.

Xin đừng dễ dãi với bằng lái FC!

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.