Đừng tạo một tiền lệ nguy hiểm!

“Trong nhà của anh, anh muốn quy định thế nào phải xin phép hả? Căn cứ theo điều nào, khoản nào, luật nào phải thế hả?”.

Điều làm chúng tôi và rất nhiều bạn đọc ngạc nhiên hơn là lý lẽ này lại được sự đồng tình của một số lãnh đạo các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Hà Tĩnh. Phó trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh này cho rằng nếu Công ty Formosa Hà Tĩnh bắn tốc độ và xử phạt ngoài cổng công ty thì mới sai phạm còn trong nội bộ của công ty thì họ có quyền ra quy định riêng của họ (?). Đến ông phó giám đốc Sở GTVT còn bảo chuyện này “không vấn đề gì” (?!).

Theo chúng tôi nhận thức như vậy là hết sức nguy hiểm!

Xin thưa các vị, đúng là nhà của mình, mình có quyền đặt ra những quy định riêng phù hợp với hoàn cảnh nhưng phải luôn luôn đảm bảo nguyên tắc không được trái với quy định pháp luật. Các vấn đề về an toàn giao thông, hạn chế tốc độ, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ,… đã có các quy định pháp luật cụ thể, hẳn hoi. Trong đó, đối tượng bị điều chỉnh là ai, hành vi như thế nào là vi phạm, chủ thể nào được trang bị công cụ kiểm tra tốc độ, chủ thể nào có thẩm quyền lập biên bản, chủ thể nào có thẩm quyền ra quyết định xử phạt, xử lý đối với tiền nộp phạt,… đã được quy định khá cụ thể tại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn dưới luật. Luật đã quy định thì cứ phải theo đó mà hành xử. Không thể nói rằng trong nhà tôi, trong khuôn viên dự án của tôi, tôi có quyền tự đặt ra những quy định trái hoặc vượt quá phạm vi luật định. Cứ thử hình dung hàng trăm khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế ở nước ta tất cả đều tự đặt ra các quy định riêng theo kiểu này thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Mặt khác, nhận thức pháp luật của doanh nghiệp có thể chưa cao nhưng dưới góc độ quản lý nhà nước bằng pháp luật, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần phải nhanh chóng có sự can thiệp kịp thời, khắc phục ngay các hành vi vi phạm. Trước việc doanh nghiệp tự đặt ra quy định vượt quá phạm vi thẩm quyền của mình, trái với pháp luật mà còn cho rằng như vậy là không sao, là phù hợp thì các vị đang tạo ra một tiền lệ hết sức nguy hiểm!

Để thu hút đầu tư chúng ta đã tạo ra một hành lang pháp lý phù hợp, cùng nhiều chính sách ưu đãi liên quan. Nhưng có một nguyên tắc bất di bất dịch mà chúng ta phải tuân thủ là bất kỳ nhà đầu tư, doanh nghiệp nào trú đóng, hoạt động trên lãnh thổ của Việt Nam đều phải chịu sự chi phối, ràng buộc và tài phán của pháp luật Việt Nam. Không ai, không nhà đầu tư nào có quyền đặt ra các quy định trái với pháp luật Việt Nam, tự cho mình cái quyền đứng trên luật pháp của chúng ta hết!

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm