Không phải cái gì cũng ‘méc’ bí thư!

Bên cạnh các góp ý, hiến kế về lĩnh vực quản lý đô thị, an ninh trật tự, cải cách hành chính… thì còn có các thông tin khiếu nại, tố cáo, thậm chí có trường hợp gọi đến chỉ để “tâm sự buồn”(!).

Lập đường dây nóng, chắc hẳn Bí thư cũng như các vị lãnh đạo mong muốn sẽ kịp thời tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của dân để biết mình cần phải làm gì cho sát thực, hiệu quả.

Với Bí thư Đinh La Thăng, phải nhìn nhận là có một số vụ tồn đọng nhiều năm, chỉ sau tin nhắn chuyển tiếp hay ý kiến chỉ đạo của Bí thư là có chuyển biến tức thì. Dẫn chứng như vụ nhiều xe ô tô khách dừng, đậu trái phép trên một số tuyến đường ở trung tâm gây mất trật tự giao thông. Vi phạm này xảy ra đã lâu nhưng sau tin nhắn của Bí thư, các ngành chức năng mới mạnh tay vào cuộc. Từ đó, không có gì khó hiểu khi các cuộc gọi dồn về số máy của Bí thư, người lãnh đạo cao nhất của TP, dẫn đến tình trạng nhiều cuộc gọi sai địa chỉ, lạc đề…

Tuy nhiên, thử hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu thượng vàng hạ cám, cái gì cũng “méc” Bí thư khi ông còn có rất nhiều công việc hệ trọng phải làm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, các chương trình, dự án trọng điểm về đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh... của TP? Vị lãnh đạo này cùng các cộng sự của mình ở Thành ủy không thể chỉ đạo hoặc tham gia xử lý từng vụ việc cụ thể. Họ chỉ có thể chuyển giao nhiệm vụ xử lý sự vụ cho từng cơ quan chức năng thông qua các tin nhắn hay phiếu chuyển đơn.

Về nguyên tắc, cán bộ, công chức có nghĩa vụ thực thi công vụ theo phận sự và chịu trách nhiệm về việc không hoàn thành tốt (nếu có) công vụ của mình, chứ không phải đợi có chỉ lệnh của Bí thư hay cấp trên thì mới làm. Vì vậy, nơi người dân níu áo đầu tiên phải là cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết vụ việc của mình. Chứ nếu cái gì cũng gọi đến đường dây nóng của Bí thư, cũng “méc”lãnh đạo thì có mà rối to.

Dự kiến tới đây UBND TP sẽ phụ trách đường dây nóng của Thành ủy để giảm khâu trung gian, tăng thời lượng giải quyết đúng với chức trách. Chánh Văn phòng UBND TP cũng đề nghị thông tin gửi đến đường dây nóng phải có sàng lọc, không phải việc gì cũng phản ánh dẫn đến quá tải.

Gõ đúng nơi, đúng cửa thì mọi người mới có thể góp sức cho bộ máy công quyền vận hành trơn tru, “vì dân hành động” như yêu cầu cấp thiết của Bí thư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm