Nên thực hiện và mở rộng chất vấn trong Đảng

Đó là kiến nghị của đại biểu Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM, trong buổi làm việc tại đoàn thảo luận dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI chiều 12-1.

Theo bà Thảo, việc rà soát, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, trong hệ thống chính trị là rất cần thiết để giảm chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đồng thời làm rõ trách nhiệm, làm rõ địa chỉ còn hạn chế, yếu kém. “Vừa qua chúng ta đã rà soát các thủ tục hành chính để giảm bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Theo tôi, chúng ta cần tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của bộ máy để trong guồng máy đó thấy rõ trung ương tập trung làm cái gì, tỉnh thành tập trung làm gì, quận huyện, xã phường làm gì. Cái gì dân làm được thì giao cho dân làm, nhà nước đừng ôm. Cái gì cấp dưới làm được thì giao cho cấp dưới làm. Còn cấp trên, cấp trung ương, bộ ngành thì cần quan tâm đến những vấn đề về chính sách, tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn” - bà Thảo nói.

Nên thực hiện và mở rộng chất vấn trong Đảng ảnh 1

Đại biểu Phạm Phương Thảo (TP.HCM) cho rằngnên đưa chất vấn vào chương trình nghị sự của Đảng, lúc đầu chưa quen nhưng rồi sẽ quen. Ảnh: TH

Bà Thảo cho rằng hiện nay có tình trạng cấp trung ương làm việc của cơ sở, của địa phương nhiều trong khi phần trách nhiệm chính là tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế chính sách vẫn chưa nhiều.

Góp ý về vấn đề xây dựng Đảng, bà Thảo nói: “Trong các thách thức Đảng phải vượt qua thì thách thức từ bên trong, từ chính mình có vượt qua những hạn chế, rào cản, tồn tại, có nhìn nhận thực chất những mặt yếu kém của mình hay không mới là quan trọng. Tại sao đường lối, định hướng đúng nhưng khi thực hiện lại không đạt kết quả mong muốn? Văn kiện nói cần quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thì theo tôi, phải quan tâm đến việc tổ chức thực hiện, phân công đội ngũ cán bộ phù hợp, làm sao cho phát huy dân chủ, trí tuệ của người dân”.

Cũng theo bà Thảo, vấn đề dân chủ cần được đặt ra và phải được coi trọng trong đại hội này. Trong đó, cần phải quan tâm đến việc lắng nghe ý kiến trong Đảng, phát huy dân chủ trong Đảng mạnh mẽ hơn. Song song đó, cần quan tâm đến việc thực hiện chất vấn trong Đảng bởi dù đã có quy định nhưng hiện nay chưa thực hiện được.

“Ở Quốc hội, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã trở thành sinh hoạt bình thường và có hiệu quả rõ rệt. Vì thế, theo tôi, nên đưa chất vấn vào chương trình nghị sự của Đảng, lúc đầu chưa quen nhưng rồi sẽ quen. Có thể thực hiện ngay việc chất vấn trong Đảng tại các phiên họp của Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, dành thời gian một, hai tiếng hoặc một buổi chất vấn cũng được. Sau đại hội này thì có thể khuyến khích tạo điều kiện cho sinh hoạt ở các cấp cơ sở đảng thực hiện chất vấn. Tôi không nghĩ đảng viên không có dũng khí để chất vấn trong Đảng, càng không phải cứ ở trong Đảng rồi thì không mạnh dạn nói” - bà Thảo nhấn mạnh.

Nên thực hiện và mở rộng chất vấn trong Đảng ảnh 2
Nên thực hiện và mở rộng chất vấn trong Đảng ảnh 3

THU HẰNGghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm