Người nợ, nợ người

Tiền thuế của công ty này đã có quyết định hoàn mà chưa hoàn khoảng 7 tỉ đồng, kéo dài hơn hai tháng kể từ ngày có quyết định hoàn (cuối tháng 8 đến ngày 5-11). Phần tiền thuế đã nộp hồ sơ xin hoàn mà chưa giải quyết vào khoảng 14 tỉ đồng nữa. Con số hàng chục tỉ đồng khiến cộng đồng DN không khỏi giật mình. Theo thống kê của Cục Thống kê TP.HCM, số vốn đăng ký trung bình của DN mới thành lập trong chín tháng đầu năm 2015 chỉ ở mức 6,4 tỉ đồng/DN. Tính ra số tiền mà ngân sách “nợ” Công ty Tân Nhất Hương có thể “đẻ” được ba DN mới!

Ai cũng biết cơ quan thuế có quyền phạt DN nếu DN chậm nộp thuế. Thậm chí cơ quan thuế còn có quyền “bêu” tên DN nếu đã đôn đốc nhắc nợ mà DN không nộp thuế. Vậy cơ quan thuế chậm thực hiện hoàn thuế thì sao?

Theo Thông tư 156/2013 thì “trường hợp giải quyết hồ sơ hoàn thuế chậm do lỗi của cơ quan thuế thì ngoài số tiền thuế được hoàn, người nộp thuế còn được trả tiền lãi tính trên số thuế bị hoàn chậm cho thời gian chậm giải quyết”.

Như vậy, rất rõ ràng là DN sẽ được trả lãi.

Tuy nhiên, thực tế thì sao? Khảo sát một số DN và luật sư ngành thuế, hiện không có DN nào hưởng lãi chậm hoàn thuế này cả. Đặc biệt cũng không DN nào khiếu nại, khởi kiện để được số lãi chậm trả này.

DN vay vốn ngân hàng chịu lãi cao, rất thiếu vốn, rất mong nhận tiền hoàn thuế không phải vay ngân hàng. Chẳng lẽ lại “cương”, đi đòi cái lãi nhỏ chậm hoàn để rồi hồ sơ bị chậm hơn nữa, phải trả khoản lãi vay to hơn?! Kinh doanh thì phải đặt tính hiệu quả lên hàng đầu!

Chỉ có minh bạch và công khai thì mới thay đổi được cách hành xử này. Như ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn phân tích, cứ công khai rõ ràng hồ sơ DN đến đâu, ai giải quyết, vướng cái gì, tại sao DN kia cũng như tôi mà lại được hoàn trước...

Phải công khai ra để cộng đồng DN cùng giám sát, chậm hoàn thì bắt buộc phải trả lãi. Không chấp nhận chuyện DN “không nhận lãi”. Bởi vì DN xóa lãi thì cơ quan thuế cũng được xóa trách nhiệm, xóa lỗi chậm hoàn, công chức thì được xóa sai phạm ngâm hồ sơ...

Cứ minh bạch, công khai ra đi, quy định xử lý chậm hoàn rõ ràng đi thì không DN nào bị đẩy vào thế phải ký cam kết từ chối cái quyền nhận lại đồng tiền chính đáng của mình.

Trước pháp luật, quyền và nghĩa vụ mỗi bên là bình đẳng. Bản thân cơ quan thuế phải thấu rõ điều này. Một khi anh không làm gương, thiếu kỷ cương thì điều đó không chỉ anh gây mất niềm tin trong cộng đồng DN mà còn làm giảm hiệu quả quản lý của chính anh.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm