Những ‘điểm nóng’ và hành động của Chính phủ

Sau đó, Thủ tướng với bốn phó thủ tướng, hơn 10 bộ trưởng đã cùng ngồi với hơn 1.000 doanh nhân cho đến 13 giờ 30 cùng ngày. Những cam kết tại hội nghị như không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, quyết liệt cải cách môi trường kinh doanh, tháo gỡ mọi rào cản cho DN… được phát đi một cách dứt khoát, không hoa mỹ.

Còn nhớ trước đó, trong cuộc họp đầu tiên của Thường trực Chính phủ với Tổ công tác thi hành Luật DN và Luật Đầu tư, tổ công tác đã nêu những khó khăn trong việc loại bỏ những điều kiện kinh doanh (ĐKKD) không còn phù hợp và kiến nghị “muộn nhất trong quý III-2016 các bộ, ngành phải có báo cáo đầy đủ gửi tổ công tác để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng”. Nhưng Thủ tướng đã kiên quyết: Phải ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành hai luật trên theo quy trình rút gọn (dùng một nghị định sửa nhiều nghị định) xong trước 1-7-2017.

Không chỉ vậy, ngay ngày hôm sau, 30-4, ngày mà mọi người bắt đầu nghỉ lễ, Thủ tướng đã gặp gỡ, tiếp xúc với hàng ngàn công nhân tại Đồng Nai để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Việc Thủ tướng mong muốn lắng nghe những câu hỏi thẳng thắn cũng là một dấu hiệu cho thấy ông không ngại những câu hỏi nhạy cảm, đụng chạm.

Ngày 1-5, Thủ tướng lại trực tiếp làm việc với tỉnh Hà Tĩnh cho đến tối mịt về vấn đề nóng cá chết tại miền Trung. Dẫu biết rằng không phải ngày một ngày hai là có thể tìm ra nguyên nhân cá chết nhưng chỉ đạo của Thủ tướng cũng có thể làm dư luận phần nào hy vọng vào sự khách quan, công tâm trong việc Chính phủ nhìn nhận thực trạng, đánh giá vấn đề và khắc phục hậu quả.

Bên cạnh Thủ tướng, hình ảnh một số phó thủ tướng, bộ trưởng sát cánh, trực tiếp thị sát, dùng hải sản của ngư dân đánh bắt xa bờ về… để yên lòng dân cũng là một động thái đẹp. Có thể còn nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này nhưng những nỗ lực của người đứng đầu và các thành viên Chính phủ hăng say làm việc ngay cả trong ngày nghỉ cũng là một điểm tích cực đáng ghi nhận. Bởi tính hành động của một chính phủ không chỉ là những lời nói có… tính hành động.

Cuối thế kỷ 18, triết gia người Anh J. Bentham quan niệm rằng: Ngoài quyền đem lại hạnh phúc cho đại đa số công dân, chính quyền không còn quyền hành gì cả. Ông nói điều này khi đề cập đến “nguyên lý hữu dụng”, vốn là nền tảng tồn tại của bất cứ chính quyền nào. Bởi lẽ hạnh phúc của một quốc gia là tổng hợp hạnh phúc của mọi công dân, quyền lợi của quốc gia là tổng hợp quyền lợi của mọi công dân. Hạnh phúc và quyền lợi của mọi công dân đều như nhau, nên không thể có việc thiên vị cho quyền lợi của nhóm người nào.

Những hành động của các thành viên Chính phủ trong những ngày qua, giữa bộn bề nỗi niềm của xã hội, ít nhiều cũng làm cho một bộ phận người dân cảm thấy có niềm tin vào việc Chính phủ sẽ thực hiện được một phần sứ mạng đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Sinh thời, Bác Hồ luôn căn dặn cán bộ phải chú ý giải quyết hết các vấn đề dầu khó đến đâu mặc lòng, nhất là những vấn đề quan hệ tới đời sống của dân.

Làm được như thế, Chính phủ đang cho thấy Chính phủ thực sự hành động vì dân! 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm