Nợ công và giải pháp khả dĩ nhìn từ Quảng Ninh

Tổ chức này cũng dự báo tỉ lệ nợ công của Việt Nam sẽ tăng từ 63,8% GDP của năm 2015 lên 64,4% vào năm 2016 và 64,7% vào năm 2018. Chính phủ đã và đang đề ra những giải pháp để phát triển và giữ ổn định nền kinh tế, trong đó có việc giữ tỉ lệ nợ công không tăng cao. Một trong những giải pháp đó là hạn chế đầu tư công dàn trải, hạn chế chi tiêu công cùng với tinh giản biên chế.

Thực trạng rất đáng lo ngại là hiện số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước quá lớn dẫn đến đa số chi tiêu của Chính phủ dành cho chi lương, chiếm tới 67% chi thường xuyên với số tiền mỗi năm gần 400.000 tỉ đồng.

Để hạn chế khoản chi này, dành nguồn này đầu tư cho phát triển, giải pháp tinh giản biên chế đang được đặt ra như một bài toán cần giải. Chúng ta đặt hy vọng vào hiệu quả của giải pháp này mà Quảng Ninh là một ví dụ điển hình. Hiện Quảng Ninh đã nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND ở Cô Tô và Tiên Yên. Toàn tỉnh có 34% xã, phường, thị trấn được nhất thể hóa. Quảng Ninh cũng tiến hành nhất thể hóa chức danh trưởng Ban Dân vận của cấp ủy và chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ở 10 huyện thị. Quảng Ninh đã báo cáo nhờ nhất thể hóa này, mỗi năm tỉnh tiết kiệm được 270 tỉ đồng và gần 100 tỉ đồng từ cơ sở vật chất. 

Mới chỉ một chuyển động nhỏ từ Quảng Ninh mà một năm ngân sách đã tiết kiệm được gần 400 tỉ đồng. Nếu thực hiện triệt để mô hình cải cách hành chính này, dự báo mỗi năm ngân sách của tỉnh sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỉ đồng. Một tỉnh một năm tiết kiệm được 400 tỉ đồng nhân cho 63 tỉnh, thành của cả nước sẽ là trên dưới 24.000 tỉ đồng, tức trên dưới 1 tỉ USD một năm. Nếu mỗi tỉnh đều thực hiện có hiệu quả và mỗi năm tiết kiệm được 1.000 tỉ đồng thì cả nước sẽ tiết kiệm được 63.000 tỉ đồng, tức gần 3 tỉ USD. Một con số không nhỏ trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Trong điều kiện ngân sách đang khó khăn, cách thức vận hành bộ máy và sử dụng đồng tiền đó là hết sức quan trọng. Tín hiệu tốt từ Quảng Ninh đang khích lệ các tỉnh, thành khác. Nếu làm được như vậy sẽ góp phần không nhỏ hạn chế tình trạng nợ công tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm