Phía sau nỗi oan của xúc xích

Bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan, đại diện cơ sở Viet foods, cho hay doanh nghiệp có nguy cơ bị phá sản, đóng cửa do cơ quan quản lý thị trường Hà Nội vội vã công bố xúc xích của cơ sở có chất gây ung thư. “Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng thiệt hại ước tính đã hơn chục tỉ đồng” - bà Loan bức xúc khi trao đổi với báo chí.

Không chỉ Viet foods bị thiệt hại, hàng loạt công ty chế biến thực phẩm khác cũng bị vạ lây khi người tiêu dùng quay lưng, dù xúc xích của họ không có tội. Nói cách khác, thông tin xúc xích có chất gây ung thư như một phát súng bắn vào niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm này.

Ai cũng hiểu cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang có nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng như hiện nay. Nhưng tất cả đều phải tuân thủ theo pháp luật! Bởi lẽ trước cơn sóng “tẩy chay thực phẩm bẩn”, bất kỳ một thông tin không cẩn trọng, thiếu rõ ràng nào cũng có thể gây ra cơn “đại hồng thủy” cho doanh nghiệp.

Điều đó đòi hỏi việc công bố một sản phẩm có chứa chất cấm của bất cứ công ty nào cũng cần chính xác, bài bản và chuyên nghiệp. Bởi đằng sau mỗi doanh nghiệp là công sức, mồ hôi, cực nhọc. Đằng sau nó là tên tuổi, thương hiệu, tài sản tích góp hàng chục năm. Đằng sau đó là số phận hàng trăm, hàng ngàn người lao động.

Đến thời điểm này xúc xích của Viet foods đã được minh oan rằng an toàn cho người tiêu dùng. Bản thân đơn vị này cũng đang xúc tiến các thủ tục để đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình. Nhưng có một điều chắc chắn khó có sự bồi thường nào (nếu có) từ cơ quan chức năng có thể bù đắp được những thiệt hại mà cơ sở này đang phải gánh chịu! Nhất là những thiệt hại tinh thần khi chủ cơ sở này phải nhập viện 3-4 lần do không chịu nổi sức ép tinh thần khi sản phẩm bị tẩy chay, bản thân mang tiếng là kẻ hám lợi.

Điều đáng tiếc là cho đến nay Viet foods vẫn chưa nhận được một lời xin lỗi nào của quản lý thị trường Hà Nội, dù thừa nhận “doanh nghiệp không có hành vi vi phạm”!

Điều này hẳn sẽ làm cho niềm tin của doanh nghiệp vào cơ quan thực thi pháp luật giảm sút. Trong khi giữa sóng gió của cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp rất cần cơ quan chức năng đem đến cho họ niềm tin và sự bình yên để phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm