Sự ngang nhiên không thể chấp nhận của Trung Quốc

Việt Nam đã nhiều lần phản đối và phủ nhận giá trị của cái gọi là “lệnh cấm” ấy của chính quyền Trung Quốc. Nhưng dường như họ vẫn cố tình không hiểu ra và tiếp tục áp đặt lệnh cấm vô căn cứ để phục vụ cho những ảo vọng bá quyền của mình ở biển Đông.

Điều đáng lên án hơn là cùng với lệnh cấm này Trung Quốc cũng tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp tuần tra trái phép vùng biển mà họ tự cho là chủ quyền của mình và không ít lần trước đây cho thấy các tàu Trung Quốc sẵn sàng sử dụng vũ lực tấn công tàu cá Việt Nam một cách thô bạo.

Chúng ta chưa bao giờ quên việc tàu ngư chính của Trung Quốc đã sử dụng bạo lực đập phá và dùng hung khí đánh đập dã man ngư dân trên tàu QNg 90205 TS của ngư dân Quảng Ngãi đêm 16-5-2014. Chúng ta cũng không thể quên việc tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá QNg 90559 vào ngày 9-7-2015 và không biết bao nhiêu vụ tương tự như thế đã xảy ra trong nhiều năm qua.

Tất nhiên ai cũng hiểu Trung Quốc muốn chứng tỏ cho thế giới biết rằng họ có cái gọi là thực quyền ở vùng biển của quần đảo Hoàng Sa khi ngang nhiên đều đặn ban lệnh cấm hằng năm như thế. Nhưng thử hỏi có thực quyền nào đứng trên việc anh đã dùng bạo lực cưỡng chiếm trái phép đảo của đất nước chúng tôi? Càng không thể tồn tại cái gọi là thực quyền ấy khi anh đã sử dụng vũ lực để tấn công ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống của mình một cách hòa bình, suốt hàng trăm năm qua. Cả về pháp lý và đạo lý, Trung Quốc đều sai!

Đó là chưa nói đến việc này trái với quan điểm trỗi dậy một cách hòa bình mà Trung Quốc đang rêu rao trên khắp thế giới. Không có kiểu hòa bình đầy cơ bắp như thế khi anh sẵn sàng đâm chìm tàu của ngư dân (không hề có động thái quay lại cứu), coi rẻ mạng sống của ngư dân! Tất cả điều đó đang chống lại anh trước luật pháp quốc tế và lương tri của nhân loại!

Ngư dân Việt vẫn sẽ tiếp tục ra khơi, như hàng trăm năm qua đã như thế. Hoàng Sa là núm ruột thiêng liêng của Việt Nam. Vùng biển Hoàng Sa là của Việt Nam, điều đó là bất di bất dịch! Chính vì điều đó, chúng tôi mong và tin rằng các lực lượng chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể để hướng dẫn, bảo vệ ngư trường và đảm bảo an toàn cho ngư dân làm ăn sinh sống. Vì trong những chuyến ra khơi ấy, ngư dân ta không chỉ đang đi tìm nguồn sống cho mình mà họ còn chính là những cột mốc chủ quyền trên biển của Tổ quốc!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm