Thuyết phục bằng căn cứ chứ không chỉ là mỹ từ

Với vị thế trời cho như thế, Long Thành sẽ là sân bay bận rộn nhất khu vực trong tương lai gần. Sân bay Long Thành sẽ biến Việt Nam là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, bảo dưỡng máy bay, du lịch… của cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương…”. Có thể nói viễn cảnh mà ĐB Bình nêu về sân bay Long Thành rất đẹp, rất “màu hồng” nhưng điều người dân trông chờ ở các ĐBQH - những người nhấn nút quyết định cho dự án này không chỉ dừng lại ở những lời nói bay bổng lạc quan như thế.

Rõ ràng, dự án sân bay quốc tế Long Thành được người dân cả nước quan tâm vì có vốn đầu tư rất lớn, có tầm ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của hệ thống sân bay hiện hữu trong nước, thậm chí cả quốc tế khi dự án đặt mục tiêu làm điểm trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các sân bay hiện đại của các nước.

Tuy vậy, dự án đang gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều, vừa đồng thuận vừa phản đối. Không chỉ người dân mà nhiều nhà khoa học nhiều lĩnh vực bày tỏ băn khoăn về lượng vốn đầu tư quá lớn, hiệu quả kinh tế của sân bay Long Thành, nhất là công suất thiết kế đến 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Mặt khác, những yêu cầu cơ bản của sân bay trung chuyển (dịch vụ phi hàng không, vai trò điều phối chủ đạo của hãng hàng không quốc gia trong việc khai thác, phát huy vai trò trung chuyển…) lại chưa rõ ràng. Đặc biệt, các câu hỏi định lượng là sẽ trung chuyển những ai, số lượng bao nhiêu, từ các nguồn cầu nào, khai thác trục đường bay ra sao (từ đâu đến đâu), hãng hàng không chính nào đảm nhận mục tiêu trung chuyển… nhằm khẳng định mục tiêu “đầu mối trung chuyển” của siêu dự án này vẫn chưa thuyết phục.

Nhiều nhà khoa học, chuyên gia nhận xét dự án đưa ra nhiệm vụ trung chuyển nhưng thiếu những đánh giá toàn diện đường bay, tầm bay, nhu cầu thực tế, đồng thời lưu ý không phải cứ đơn giản xây sân bay to lớn, hoành tráng thì tất yếu nó sẽ thành công trong việc trung chuyển.

Tất nhiên, vì tình cảm đối với đất nước mà mong muốn có một sân bay hiện đại, hoành tráng, sánh ngang với các nước trong khu vực là dễ hiểu. Nhưng cũng chính vì vậy, trách nhiệm đặt ra càng lớn hơn trong việc quyết định cần phải dựa trên trí tuệ sáng suốt bằng lý trí chứ không đơn thuần là tình cảm. “Trái tim nóng nhưng cái đầu cần lạnh trong quyết định” - đó là mong mỏi và gửi gắm của cử tri cho các vị ĐB của mình.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm