Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tạo môi trường sinh hoạt dân chủ, thẳng thắn

Trưa 19-1-2011, ngay sau khi Đại hội Đảng XI bế mạc, Tổng Bí thư (TBT) Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XI Nguyễn Phú Trọng đã đồng chủ trì cuộc họp báo quốc tế, cung cấp thêm nhiều thông tin về đại hội. Ông cho biết:

“Chưa đại hội nào mà bầu BCH Trung ương lại có số dư nhiều như lần này. Bầu Bộ Chính trị tối 18-1 cũng vậy, số dư tới 70%, dù kế hoạch ban đầu dư 15%-20%. Bầu Ban Bí thư còn dư nhiều hơn nữa. Nhưng kết quả trúng cử rất tập trung… Về nhân sự TBT, các bạn biết rồi, đã có quá trình chuẩn bị dài, đặc biệt là lấy phiếu giới thiệu của gần 1.400 đại biểu. Tuy đại hội chưa bầu trực tiếp nhưng kết quả lấy phiếu rất quan trọng. Kết quả ấy tập trung nên ra Trung ương bầu TBT, kết quả cũng rất tập trung”.

Tân TBT cũng cho hay đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn của bạn bè quốc tế với 176 điện mừng không chỉ từ các đảng cộng sản, cánh tả hay đảng cầm quyền, mà cả đảng đối lập, cả tổng thống các nước cũng quan tâm.

Kết thúc phần thông tin ngắn, TBT Nguyễn Phú Trọng đề nghị giới truyền thông đặt câu hỏi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tạo môi trường sinh hoạt dân chủ, thẳng thắn ảnh 1

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội. Ảnh: VD

Chất vấn để cùng thấy trách nhiệm

. Vietnamnet:Thưa TBT, tại đại hội, nhiều đại biểu đề nghị Trung ương khóa XI mở rộng hơn hoạt động chất vấn trong Đảng. Ông từng điều hành Quốc hội rất thành công với những phiên chất vấn sôi nổi thì có thể làm gì để khuyến khích việc chất vấn trong Đảng? Là TBT, ông có sẵn sàng để các đảng viên chất vấn không?

+ TBT Nguyễn Phú Trọng: Chất vấn là một hình thức đảm bảo dân chủ trong Đảng. Khóa X đã có đề cập chất vấn trong Đảng, mỗi kỳ họp của Trung ương, ai có vấn đề gì cứ nêu. Nhưng vừa rồi, chất vấn còn hơi ít.

Tôi đoán chất vấn trong Đảng khác với chất vấn trong Quốc hội. Quốc hội bàn những vấn đề sâu rộng, hằng ngày, nóng bỏng, liên quan đến đời sống nhân dân và nhiều nội dung liên quan đến an sinh xã hội. Trong khi đó, Trung ương bàn những quyết sách lớn, chủ trương chiến lược, thật ra hỏi cũng khó.

Tôi tin rằng sắp tới, theo sự phát triển chung, cần phải có chất vấn. Vấn đề là chúng ta phải tạo môi trường để tạo điều kiện cho mọi người cùng sinh hoạt dân chủ, trao đi đổi lại thẳng thắn. Tôi từng nói nhiều trước Quốc hội, chất vấn là để cùng hiểu nhau, cùng thấy trách nhiệm.

“Tôi không làm để tạo dấu ấn”

. Tuổi Trẻ: Với cương vị mới, TBT thăm nước nào đầu tiên?

+ TBT: Nói thật, tôi vừa nhận chức TBT xong, nghe các bạn gọi TBT tôi còn chưa quen tai, thấy ngượng quá, chưa kịp nghĩ đến việc đi đâu. Chắc sau này phải đi, còn đi đâu thì còn có Ban Đối ngoại, Bộ Ngoại giao chuẩn bị. Hơn nữa, người ta có mời thì mới đi.

. Tuổi Trẻ:Văn kiện đại hội vừa thông qua có nhiều nội dung quan trọng. Trong thời gian tới, TBT quan tâm tạo dấu ấn của mình trong lĩnh vực nào?

+ TBT: Tâm sự thật với các bạn, tôi làm cái gì đều không nghĩ mục đích tạo dấu ấn, không phải để đánh bóng mình, hay cốt tỏ ra ta là thế này. Trách nhiệm của người đảng viên, cán bộ là thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng. Cứ làm cho tốt nghị quyết của Đảng là đã tốt rồi.

Đương nhiên trong khi phát triển toàn diện, triển khai thực hiện toàn diện các văn kiện thì phải có trọng tâm. Chủ đề của đại hội là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”. Đấy là việc trước hết mà TBT và BCH Trung ương phải lo, toàn Đảng phải lo.

Vấn đề xây dựng Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc đang được dư luận và nhân dân rất quan tâm. Cho nên chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết là vấn đề chiến lược.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tạo môi trường sinh hoạt dân chủ, thẳng thắn ảnh 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp báo. Ảnh: VD

Khuyến khích tự ứng cử, đề cử

. Pháp Luật TP.HCM:Ông là nhà lý luận của Đảng, từng tham gia xây dựng Cương lĩnh 1991. Vậy khi đại hội biểu quyết vấn đề quan trọng về công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu, cảm nghĩ của ông như thế nào? Vấn đề này sẽ tác động gì đến hoạch định chính sách thời gian tới?

+ TBT: Hôm qua, tôi có trao đổi tại hội trường, quyền của đại hội, biểu quyết thế nào phải chấp hành. Đó là ý kiến của toàn Đảng, phải nghiêm túc chấp hành. Nhưng dù thế nào cũng không ảnh hưởng đến chính sách nhất quán là phải xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho xã hội và từng bước đi lên, phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước. Nói gọn lại là kinh tế thị trường định hướng XHCN.

. Pháp Luật TP.HCM: Một số đại biểu nói quá trình lựa chọn nhân sự rất dân chủ, tuy nhiên những đại biểu trúng cử hầu hết do Trung ương giới thiệu. Một số đại biểu nói họ lựa chọn vậy vì tin tưởng vào sự giới thiệu của Trung ương khóa X nhưng người được đề cử bổ sung hơi suy nghĩ một chút, cơ hội của họ ít quá. Ông có thể nói gì để giải tỏa suy nghĩ này?

+ TBT: Tôi nghĩ câu hỏi này có ý trả lời rồi. Trung ương chuẩn bị nhân sự là cả quá trình rất công phu. Phải bao nhiêu vòng giới thiệu, ra Trung ương mấy lần, cuối cùng mới chốt danh sách. Còn những người được giới thiệu ngay tại đại hội thì nhiều đại biểu còn chưa biết rõ quá trình công tác, thậm chí chưa biết mặt. Tuy nhiên, Đảng vẫn khuyến khích việc tự ứng cử, đề cử.

Lâu nay ta nói giới thiệu cho vui để có quân xanh, quân đỏ nhưng trên thực tế đâu thế! Ngược lại, có những trường hợp Trung ương giới thiệu có bầu đâu! Tôi đếm ra có bảy người như thế, không trúng cử mặc dù quá bán.

Phải nói rằng công tác nhân sự là có dân chủ, công khai. Ở đây không hề dân chủ hình thức. Từng dự với tư cách đại biểu chính thức đã năm khóa nhưng chưa khóa nào tôi thấy giới thiệu nhiều như lần này.

Sẵn sàng đối thoại

. Bloomberg:Nhiều nhà phân tích cho rằng Việt Nam cần có những hành động kịp thời để ứng phó với một số thách thức như lạm phát cao hay sức ép về tiền tệ. Theo TBT, Chính phủ sắp tới phải có quyết sách gì để ứng phó?

+ Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Thạo: Quá trình thảo luận các văn kiện đại hội có đề cập nhiều lần đến nội dung này. Cả lạm phát, nợ công đều nằm trong tầm kiểm soát của Việt Nam.

Ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới của chúng tôi là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô để tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng. Biện pháp lớn của chúng tôi là sẽ đẩy mạnh việc cơ cấu lại nền kinh tế, tái cấu trúc nền kinh tế đi vào hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Tiếp tục hoàn thiện thể chế nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Tập trung vào ba khâu đột phá: nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và cải cách thể chế.

. AP:Việt Nam có những quyết định gì để cải thiện tình hình nhân quyền trong thời gian tới?

+ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Vấn đề quyền con người là mục tiêu, động lực, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Nhà nước chúng tôi luôn đưa ra các chính sách đảm bảo để người dân được hưởng thụ quyền tốt nhất và mọi chính sách đó đã được đảm bảo để thực hiện đầy đủ trên thực tế. Liên quan đến quyền con người, cách tiếp cận của các quốc gia có sự khác biệt. Để giải quyết sự khác biệt đó, chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại. Đó luôn là chính sách nhất quán của chúng tôi.

Năm bài học kinh nghiệm

Một là,trong bất kỳ điều kiện và tình huống nào, phải kiên trì thực hiện đường lối và mục tiêu đổi mới, kiên định và vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hai là,phải thật sự coi trọng chất lượng, hiệu quả tăng trưởng và phát triển bền vững.

Ba là, phải coi trọng việc kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Bốn là,đặc biệt chăm lo củng cố, xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Năm là,trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo phải rất nhạy bén, kiên quyết, sáng tạo, bám sát thực tiễn đất nước; chú trọng công tác dự báo, kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình mới.

Một số chỉ tiêu chủ yếu

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm năm 2011-2015: 7,0%-7,5%/năm; phấn đấu đến năm 2020 cân bằng được xuất nhập khẩu.

Giảm mức bội chi ngân sách xuống 4,5% GDP vào năm 2015.

Năm 2015, GDP bình quân đầu người khoảng 2.000 USD.

Tuổi thọ trung bình năm 2015 đạt 74 tuổi.

(Trích Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam)

NGHĨA NHÂN - THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm