Trên sân chung trách nhiệm

Thế nhưng khi truy trách nhiệm cụ thể thì Sở KH&ĐT TP cho rằng mình chỉ có trách nhiệm cấp phép, còn vai trò hậu kiểm là của Sở TT&TT. Trong khi đó Sở TT&TT TP cho hay trò chơi bắn cá với những hình thức chơi không kết nối mạng lại thuộc phạm vi quản lý của Sở VH&TT. Sở TT&TT chỉ tập trung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh cho các đại lý cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến game online, còn công tác kiểm tra thuộc phòng văn hóa thông tin các quận, huyện.

Đến lượt mình, đại diện Sở VH&TT cho hay qua kiểm tra, giám sát của mình thì thấy phần cấp phép Sở KH&ĐT thiếu sự khảo sát trước nên cứ cấp, thậm chí có những doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh trò chơi điện tử tại trung tâm TP nhưng lại có những chi nhánh đặt máy ở các quận, huyện. Nên khi kiểm tra xử phạt chỉ xử phạt là vi phạm không đảm bảo được các điều kiện theo quy định.

Việc cùng một đối tượng mà có đến vài ba sở cùng chung tay quản lý là chuyện đã được đề cập từ trước tới nay. Nhưng thường kèm với thực trạng này là câu chuyện “cha chung không ai khóc”. Quản lý theo kiểu “gốc của tôi, thân của anh, ngọn của chị” thường mang lại hiệu quả không cao và dẫn đến những pha “đá bóng” trách nhiệm cho nhau khi bị truy vấn.

Hệ quả này một phần bắt nguồn từ việc thiếu phối hợp trong quản lý, xử lý của các bên liên quan nhưng nguồn cơn trực tiếp và sâu xa nhất của nó nằm trong quá trình xây dựng pháp luật.

Để chấm dứt tình trạng này, không cách nào khác pháp luật cần phải khắc phục dần những quy định kiểu “phân khúc” quản lý như thế. Nhưng đó là câu chuyện rất dài. Còn trước mắt các bên liên quan cần phải phối hợp kiểm tra chặt chẽ hơn quá trình quản lý xử lý, với cái đích cuối cùng hướng tới là hiệu quả. Đừng để dư luận thấy anh chỉ là người “chuyền bóng giỏi” trên sân cỏ trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm